Dòng sự kiện:
Mỹ có nguy cơ vỡ nợ nếu không giải quyết vấn đề trần nợ công
29/09/2021 07:51:08
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa cảnh báo Quốc hội nước này chỉ còn chưa đầy 3 tuần để giải quyết mức trần nợ công đang tới hạn và tránh thảm họa kinh tế gần như nhất định xảy ra.

 

Trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sáng 28/09, bà Janet Yellen viết rằng Bộ Tài chính Mỹ ước tính Kho bạc Mỹ có khả năng cạn kiệt các biện pháp bất thường nếu Quốc hội không có động thái nhằm tăng mức trần nợ công, hoặc đình chỉ giới hạn nợ trước ngày 18/10 tới. Theo Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, tại thời điểm đó, Kho bạc Mỹ sẽ chỉ còn lại nguồn lực rất hạn chế và sẽ nhanh chóng cạn kiệt.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Nguồn: Reuters

Trong phiên điều trần trực tiếp trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo các thượng nghị sĩ rằng việc không đình chỉ hoặc nâng giới hạn nợ sẽ dẫn đến vụ vỡ nợ lần đầu tiên của Mỹ và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế số một thế giới. Bà Janet Yellen nhấn mạnh, điều cấp thiết là Quốc hội Mỹ phải nhanh chóng giải quyết giới hạn nợ. Nếu không, sự tin tưởng hoàn toàn và tín dụng của Mỹ sẽ bị suy giảm; nước Mỹ có thể sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

Tuy vậy, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell sau đó đã chặn đề nghị của Lãnh đạo phe đa số Chuck Schumer cho phép đảng Dân chủ giải quyết giới hạn nợ bằng một cuộc bỏ phiếu đa số tối thiểu.

Trong những tuần gần đây, cả Chủ tịch Hạ viện Pelosi và và Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Schumer đã kêu gọi đảng Cộng hòa thông qua việc đình chỉ mức trần nợ như một nghĩa vụ của lưỡng đảng. Nhưng đến thời điểm này tình hình vẫn hoàn toàn bế tắc do bất đồng đảng phái.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến