Dòng sự kiện:
Mỹ có thể công bố kế hoạch rút 4.000 binh sĩ khỏi Afghanistan
16/12/2019 13:24:12
Chính quyền Tổng thống Donald Trump có ý định thông báo việc rút 4.000 binh sĩ khỏi Afghanistan.

NBC dẫn lời 3 cựu quan chức và nhiều quan chức đương nhiệm khẳng định, chính quyền Tổng thống Donald Trump có ý định thông báo việc rút 4.000 binh sĩ khỏi Afghanistan. Hai nguồn tin trong số này cho biết thêm, một số lực lượng sẽ được tái triển khai sớm hơn dự kiến, trong khi số khác sẽ không được thay thế sau khi kết thúc sứ mệnh. Kế hoạch này sẽ giảm quân số Mỹ tại Afghanistan xuống còn 8.000-9.000 người. 

CNN thì nhấn mạnh, việc rút quân có thể được thông báo vào cuối tuần này hoặc trong tuần sau. Cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận.

Lính Mỹ tuần tra ở khu vực đông nam Afghanistan hồi tháng 10. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết chưa nhận được mệnh lệnh rút bớt quân. "Chúng tôi vẫn giữ nguyên cam kết nhằm ngăn Afghanistan trở thành nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố có khả năng đe dọa Mỹ, đồng minh và các lợi ích của chúng tôi", phát ngôn viên lực lượng này cho hay.

Hôm 11/12 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cũng cho hay Lầu Năm Góc đang cân nhắc một số lựa chọn cắt giảm quân số ở Afghanistan, trong đó có việc chuyển đổi thành một phái bộ chống khủng bố có quy mô nhỏ hơn.

Tướng Milley cho biết, Mỹ hiện có khoảng 13.000 quân ở Afghanistan, gồm 5.000 người tham gia sứ mệnh chống khủng bố và 8.000 người tham gia huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan trong khuôn khổ các sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Kể từ khi triển khai binh sĩ tới Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 2011 đến nay, đã có khoảng 2.400 binh lính Mỹ thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương trong các cuộc xung đột.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến