Dòng sự kiện:
Mỹ có thể tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi vào tháng 11
25/10/2021 08:24:17
Quan chức y tế Mỹ cho biết nước này có thể sẵn sàng tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi vào tháng tới khi chương trình tiêm chủng cho trẻ em được thúc đẩy.

Trẻ em được tiêm vắc-xin Covid-19 tại Michigan, Mỹ (Ảnh: AFP).

"Nếu mọi việc suôn sẻ, và chúng tôi nhận được sự chấp thuận và khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), rất có khả năng vắc-xin sẽ sẵn sàng cho trẻ từ 5-11 tuổi trong vòng một hoặc hai tuần đầu tiên của tháng 11", Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nói trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC hôm 24/10.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét đơn xin phê duyệt tiêm 2 mũi vắc-xin Pfizer/BioNTech cho trẻ em. Nhóm cố vấn của FDA dự kiến sẽ thảo luận vấn đề này vào ngày 26/10. FDA thường đưa ra quyết định dựa trên khuyến nghị của nhóm cố vấn.

Các cố vấn của CDC cũng sẽ xem xét khuyến nghị về vắc-xin Pfizer/BioNTech cho trẻ em tại một cuộc họp vào ngày 2/11 và ngày 3/11, từ đó giúp lãnh đạo cơ quan này đưa ra quyết định cuối cùng.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết cơ quan này muốn hành động nhanh chóng.

"Sau khi FDA xem xét tất cả dữ liệu khoa học và triển khai hành động theo quy định, CDC sẽ họp, và nếu tất cả những điều đó diễn ra suôn sẻ… chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng. Chúng tôi biết có rất nhiều cha mẹ quan tâm đến việc đưa con họ từ 5-11 tuổi đi tiêm chủng và chúng tôi dự định sẽ hành động nhanh nhất có thể", giám đốc CDC cho biết.

Khi được hỏi liệu trường học có nên bắt buộc trẻ em tiêm vắc-xin không, bà Walensky cho biết: "Hiện tại, chúng ta đang ở bước cấp phép. Tôi nghĩ chúng ta cần đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin được cấp phép và phê duyệt, rồi từ đó mới đưa ra quyết định".

Pfizer gần đây tuyên bố, vắc-xin của hãng đạt hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng Covid-19 ở trẻ trong độ tuổi 5-11.

FDA hồi tháng 8 đã phê duyệt hoàn toàn đối với vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer khi tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên. Hiện loại vắc-xin này mới được phê duyệt sử dụng khẩn cấp cho trẻ em 12-15 tuổi.

Pfizer cũng đang thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19 của hãng với liều 3 microgram cho trẻ em từ 2-5 tuổi và nhóm từ 6 tháng tới dưới 2 tuổi. Kết quả hai đợt thử nghiệm này dự kiến có trong năm nay, Pfizer cho biết.

Nhà Trắng ngày 20/10 cho biết, Mỹ đã sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi ngay khi được FDA phê duyệt. Dân số trong độ tuổi từ 5-11 ở Mỹ nhiều hơn so với dân số trong độ tuổi từ 12-15. Do vậy, để đảm bảo đủ nguồn cung vắc-xin, chính quyền Tổng thống Joe Biden dự định sẽ chuyển 15 triệu liều vắc-xin cho các bang ngay khi vaccine được phê duyệt.

Theo kế hoạch, khoảng 25.000 bệnh viện, phòng khám nhi, hàng nghìn cửa hàng dược, hàng trăm trường học sẽ sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em nếu vắc-xin được phê duyệt. Chiến dịch nhằm mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 28 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5-11, chủ yếu tại các trường tiểu học.

Các chuyên gia khuyến nghị việc tiêm phòng cho trẻ em là điều kiện cần thiết để đạt miễn dịch cộng đồng trước Covid-19. Trẻ em ít có nguy cơ bệnh nặng nhưng vẫn có thể lây bệnh và lây truyền cho người khác.

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến