Dòng sự kiện:
Mỹ có thể xuất thêm 10-15 triệu thùng dầu để ổn định thị trường
18/10/2022 16:33:11
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đàm phán với các công ty năng lượng, trong bối cảnh Washington đang xem xét kế hoạch sử dụng Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) để "hạ nhiệt" giá dầu.

Các bể chứa dầu thô tại trung tâm dầu khí Cushing ở Oklahoma (Hoa Kỳ). (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ có kế hoạch xuất thêm từ 10 triệu đến 15 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của nước này nhằm cân bằng thị trường và ổn định giá xăng trong nước.

Mặt khác, Nhà Trắng cũng có kế hoạch bổ sung kho dự trữ nêu trên.

Các nguồn thạo tin cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đàm phán với các công ty năng lượng, trong bối cảnh Washington đang xem xét kế hoạch sử dụng SPR để "hạ nhiệt" giá dầu đối với người tiêu dùng và hỗ trợ nhu cầu dài hạn của các nhà sản xuất.

Những cuộc thảo luận nói trên liên quan đến việc kết hợp các đợt xuất dầu mới từ SPR và thiết lập lịch trình mua dầu bổ sung, cho thấy mong muốn của Nhà Trắng trong nỗ lực ứng phó với giá dầu tăng cao mà không làm ảnh hưởng tới các nhà máy khai thác hoặc nhà máy lọc dầu trong nước.

Theo các nguồn tin trên, chính quyền của Tổng thống Biden đã thảo luận với các công ty năng lượng về việc mua dầu bổ sung cho SPR đến năm 2025, sau khi tháng 3 vừa qua, ông Biden đã công bố lượng dầu bán ra lớn nhất từ trước đến nay - 180 triệu thùng trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10.

Để ổn định giá dầu, Mỹ cũng đang chuẩn bị xuất thêm 40 triệu thùng dầu từ SPR.

Trong ngày 17/10, giá xăng trung bình của Mỹ là khoảng 3,89 USD/gallon (3,78l), tăng khoảng 20 cent so với một tháng trước và cao hơn 56 cent so với cùng kỳ năm ngoái.

Một bài báo trên Bloomberg đánh giá rằng việc Mỹ trừng phạt Saudi Arabia và các nhà sản xuất dầu khác liên quan quyết định cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) có thể ảnh hưởng đến chính Washington.

Tác giả bài báo - ông Javier Blas - nhận định động thái trừng phạt của Mỹ sẽ có thể kéo theo các biện pháp trả đũa, không loại trừ “gây nhiều thiệt hại" cho chính Washington./.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến