Dòng sự kiện:
Mỹ đạt thỏa thuận nới lỏng trừng phạt ngành dầu mỏ Venezuela
17/10/2023 10:47:55
Việc nới lỏng trừng phạt dự kiến sẽ được công bố sau khi chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ký thỏa thuận, trong đó có cam kết về bầu cử tại một hội nghị ở Barbados vào ngày 17/10.

Nhà máy lọc dầu Isla ở Curacao, Venezuela. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/10, báo Washington Post đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt thỏa thuận nới lỏng các lệnh trừng phạt của Washington đối với ngành dầu mỏ Venezuela trong bối cảnh Venezuela sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Báo này dẫn lời 2 nguồn thạo tin cho biết việc nới lỏng trừng phạt dự kiến sẽ được công bố sau khi chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ký thỏa thuận, trong đó có cam kết về bầu cử tại một hội nghị ở Barbados vào ngày 17/10 tới.

Tổng thống Nicolas Maduro gần đây khẳng định nước này đã chuẩn bị đầy đủ để thực hiện các bước đi hướng tới tiến trình bình thường hóa và điều chỉnh các mối quan hệ với Mỹ.

Đầu năm nay, 2 tàu chở dầu của Tập đoàn Chevron đã cập cảng quốc gia Nam Mỹ này với nhiệm vụ chuyên chở dầu thô và xăng về Mỹ lần đầu tiên sau 4 năm.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ cũng nới lỏng trừng phạt dầu mỏ của Venezuela sau một thỏa thuận của chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập.

Thỏa thuận đánh dấu việc nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ từ lâu nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị phức tạp ở quốc gia Nam Mỹ này.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Venezuela.

Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Joe Biden, hồi tháng 3/2022, hai nước đã nối lại các cuộc tiếp xúc ở một mức độ nhất định khi Tổng thống Biden cử một phái đoàn đến Caracas để đàm phán với chính phủ của Tổng thống Maduro về vấn đề cung ứng dầu mỏ, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng gia tăng do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga./.

Tác giả: Đặng Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến