Dòng sự kiện:
Mỹ đề nghị Đức tăng chi tiêu quân sự, ngừng hợp tác với Huawei
01/06/2019 06:33:59
Trong vấn đề Huawei, Mỹ muốn Đức ngừng việc hợp tác với Huawei để triển khai công nghệ 5G trên đất Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Đức trong ngày 31/5 với chủ đề chính là về việc tăng chi tiêu quốc phòng, hợp tác với công ty Huawei của Trung Quốc và xây dựng đường ống dẫn dầu với Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: BBC.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chính thức đặt chân đến thủ đô Berlin của Đức trong sáng sớm ngày 31/5 và ngay lập tức có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức, Heiko Maas. Tiếp đến, ông Pompeo cũng gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel và đồng chủ trì một cuộc họp báo.

Nội dung chính trong các cuộc hội đàm đều là các chủ đề hiện đang gây căng thẳng trong quan hệ song phương giữa Đức và Mỹ trong thời gian qua. Trong vấn đề chi tiêu quốc phòng, Đức luôn là trọng tâm chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong gần 2 năm qua khi ông Trump cho rằng Đức đóng góp tài chính quá ít cho NATO so với tiềm lực kinh tế của nước này. Phía Mỹ muốn Đức nhanh chóng nâng chi tiêu quốc phòng hàng năm lên mức 2% GDP của Đức, tức gần 80 tỷ USD/năm.

Dự án Đức xây dựng đường ống dẫn dầu “Dòng chảy phương Bắc” với Nga cũng bị Mỹ chỉ trích gay gắt vì cho rằng làm như thế sẽ gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn cung năng lượng từ phía Nga. Trong vấn đề Huawei, Mỹ muốn Đức ngừng việc hợp tác với Huawei để triển khai công nghệ 5G trên đất Đức, trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang gây chiến thương mại với Trung Quốc và áp dụng một loạt các lệnh cấm nhằm vào tập đoàn Huawei của Trung Quốc với lí do công ty này đe doạ an ninh quốc gia của Mỹ và của NATO. Tuy nhiên bất chấp các sức ép lẫn cảnh cáo từ phía Mỹ, nhiều nước châu Âu trong đó có Đức, Pháp và Anh tuyên bố vẫn tiếp tục hợp tác với Huawei.

Đức là điểm dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến thăm 5 ngày đến châu Âu. Theo kế hoạch ban đầu, ông Mike Pompeo dự định đến thăm Đức vào đầu tháng 5/2019 nhưng đã phải huỷ chuyến đi do các căng thẳng liên quan đến Iran, một chủ đề khác mà Mỹ và Đức cũng có bất đồng sâu sắc. Sau Đức, ông Mike Pompeo sẽ tiếp tục đến thăm Thuỵ Sỹ, Hà Lan và Anh.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến