Dòng sự kiện:
Mỹ đề nghị HĐBA bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết ủng hộ ngừng bắn tại Gaza
10/06/2024 18:42:19
Người phát ngôn của Phái đoàn thường trực Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết Mỹ đã đề nghị Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết ủng hộ kế hoạch ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza ngày 8/6. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 9/6, Mỹ đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết ủng hộ kế hoạch “ngừng bắn ngay lập tức và thả con tin” giữa Israel và Hamas.

Người phát ngôn của Phái đoàn thường trực Mỹ tại Liên hợp quốc, ông Nate Evans, đã đưa ra thông tin trên, song không nêu rõ thời điểm sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu này.

Cùng ngày, quân đội Mỹ cho biết một máy bay chở hàng của nước này đã thả hơn 10 tấn thực phẩm xuống phía Bắc Gaza, sau khi việc giao hàng như vậy bị tạm dừng do các hoạt động của Israel trong khu vực.

 

Trong bối cảnh người dân Gaza đang rất cần được hỗ trợ nhân đạo sau 8 tháng xung đột, Mỹ đã chuyển sang vận chuyển hàng viện trợ bằng đường hàng không và đường biển khi Israel trì hoãn việc đưa hàng viện trợ qua đường bộ.

Tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) cho biết Mỹ sẽ tiếp tục lên kế hoạch giao hàng trên không. Đến nay, Mỹ đã thả hơn 1.050 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bên cạnh số hàng viện trợ được chuyển qua một cầu tàu tạm do Mỹ xây dựng nối với bờ biển Gaza.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc, bà Cindy McCain, cho biết chương trình này đã “tạm dừng” phân phối viện trợ nhân đạo từ cầu tàu của Mỹ do lo ngại về sự an toàn của các nhân viên nhân đạo.

Theo bà McCain, trong ngày 8/6, hai trong số các nhà kho của WFP đã bị trúng tên lửa, khiến một nhân viên của tổ chức này bị thương.

Quan chức này nhấn mạnh các bên xung đột cần phải đạt được lệnh ngừng bắn để WFP có thể tiếp tục phân phối hàng viện trợ cho cư dân Gaza.

Cầu tàu trên được quân đội Mỹ xây dựng ở ngoài khơi Gaza. Cầu tàu bắt đầu hoạt động vào khoảng giữa tháng Năm song đã bị gãy mất một đoạn vào ngày 28/5 do biển động mạnh.

Sau khi được sửa chữa, cầu tàu đã hoạt động trở lại vào ngày 8/6, cho phép vận chuyển 492 tấn hàng thực phẩm và các mặt hàng viện trợ khác trị giá 1,1 triệu bảng Anh (1,4 triệu USD) tới Gaza./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến