Dòng sự kiện:
Mỹ dỡ bỏ trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ
24/10/2019 09:48:27
Mỹ dỡ bỏ trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/10 tuyên bố dỡ bỏ trừng phạt đối với Thổ Nhì Kỳ sau khi nhận được bảo đảm Ankara sẽ ngừng vĩnh viễn chiến dịch quân sự của mình ở Đông Bắc Syria.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 23/10, Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với chính phủ của ông rằng nước này đã ngừng các hoạt động quân sự và sẽ thực hiện ngừng bắn vĩnh viễn tại Đông Bắc Syria.

“Thỏa thuận ngừng bắn dọc biên giới Syria đã được thực hiện tốt ngoài mong đợi trong vòng 5 ngày qua. Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo sẽ dừng hoạt động quân sự của mình và ngừng bắn vĩnh viễn tại đây. Chính vì vậy, tôi đã chỉ thị cho bộ trưởng Tài chính dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt được áp đặt ngày 14/10 đối với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đối với người Kurd ở khu vực biên giới Đông Bắc Syria. Các lệnh trừng phạt này sẽ được dỡ bỏ nếu không có điều gì xảy ra và khiến Mỹ không hài lòng.”

Tuy nhiên, ông Trump cũng cảnh báo sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn tại Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã được thay thế bởi một thỏa thuận mới giữa Tổng thống Recep Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc gặp hôm 22/10 ở Nga.

Theo thỏa thuận này, các lực lượng của Nga sẽ giúp di chuyển các tay súng người Kurd tới một khu vực an toàn rộng hơn dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày tại Đông Bắc Syria sau chiến dịch quân sự tấn công vào người Kurd ở khu vực này bắt đầu từ ngày 9/10 (Ảnh: AP).

Quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump tiếp tục vấp phải chỉ trích trong nước. Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ngày 23/10 đã có phiên điều trần đối với ông James Jeffrey, Đặc phái viên của Tổng thống về các vấn đề liên quan tới Syria và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Nhiều nghị sỹ của cả hai đảng cho rằng việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã tạo điều kiện cho Nga lấp chỗ trống ở miền Bắc Syria và cho phép Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đạt được các mục đích từ lâu liên quan tới vấn đề người Kurd.

Những người chỉ trích ông Trump cho rằng ông đã từ bỏ ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực và động thái này sẽ khiến Mỹ mất lòng tin của các nước đồng minh trong tương lai.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến