Dòng sự kiện:
Mỹ dọa áp thuế 100% đối với 2,4 tỷ USD hàng hóa Pháp
03/12/2019 21:15:14
Ngày 2/12, Mỹ đe dọa sẽ áp thuế lên đến 100% lên số hàng hóa trị giá 2,4 tỷ USD của Pháp, đáp trả việc nước này đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) mà Mỹ cho là phân biệt đối xử.

Rượu vang sủi là một trong những mặt hàng từ Pháp có thể bị áp thuế lên tới 100%. Ảnh: Reuters

Các mặt hàng của Pháp nằm trong danh sách này có rượu vang sủi, sữa chua và phô mai Roquefort, thời gian bị áp thuế có thể vào giữa tháng Một. 

Tuyên bố được đưa ra sau khi cuộc điều tra của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ phát hiện Pháp đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) các công ty công nghệ Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon, dù những công ty này ít hiện diện tại Pháp. 

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng quyết định trên là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ sẽ hành động trước các quy định về DST của Pháp mà nước này cho là phân biệt đối xử hoặc gây ra những gánh nặng lớn cho các công ty của Mỹ.

Ông cũng cảnh báo Mỹ đang cân nhắc mở rộng cuộc điều tra đối với các loại thuế tương tự của Áo, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Pháp trong năm nay đã phê duyệt "thuế dịch vụ kỹ thuật số mới" đối với các hoạt động kinh tế trực tuyến, khiến nhiều công ty công nghệ Mỹ chịu ảnh hưởng. Chính phủ Pháp cũng bày tỏ lo ngại, không thể nắm bắt doanh thu từ các công ty bán hoặc quảng cáo trực tuyến tại Pháp.

Loại thuế này được áp lên các công ty có doanh thu toàn cầu hàng năm từ các hoạt động kỹ thuật số đạt ít nhất là 750 triệu euro (830 triệu USD).

Ngay sau khi DST được ban hành, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng Bảy đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

USTR dự kiến sẽ lấy ý kiến công chúng về việc áp thuế đáp trả lên hàng hóa của Pháp và khả năng tính phí hoặc hạn chế đối với các dịch vụ của nước này. Ngày cuối cùng tiếp nhận ý kiến là 14/1 tới và nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo.

Ngay sau thông báo này của Mỹ, các bộ trưởng trong chính phủ Pháp tuyên bố Pháp và EU sẵn sàng trả đũa việc áp thuế của Mỹ với các mặt hàng của Pháp.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến