Dòng sự kiện:
Mỹ dọa đáp trả nếu phát hiện Syria dùng vũ khí hóa học
22/05/2019 16:23:37
Mỹ nghi ngờ quân đội chính phủ Syria đã tiến hành một vụ tấn công hóa học và dọa sẽ trả đũa thích đáng.

Pháo binh Syria hoạt động ở khu vực gần Idlib năm 2018. Ảnh: Almasdar News.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang đánh giá dấu hiệu quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ngày 19/5 nhằm vào tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các nhóm Hồi giáo cực đoan tại nước này.

"Chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin. Tuy nhiên, chúng tôi cảnh báo rằng Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả nhanh chóng và thích đáng nếu chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói.

Ortagus cũng cáo buộc Nga, đồng minh chủ chốt của Syria, đang tiến hành chiến dịch bóp méo thông tin nhằm đổ lỗi cho các bên liên quan về các cuộc tấn công hóa học.

Mỹ và đồng minh từng hai lần không kích Syria để đáp trả cáo buộc quân đội chính phủ Syria triển khai vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra ngày 7/4/2017 khi tàu chiến Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Al-Shayrat.

Ngày 14/4/2018, liên quân Mỹ, Anh và Pháp không kích quy mô lớn bằng 105 tên lửa hành trình vào các cơ sở bị nghi là nơi nghiên cứu, tích trữ vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Damascus và Moskva nhiều lần bác bỏ cáo buộc, cho rằng các vụ tấn công hóa học là hành động do lực lượng nổi dậy Syria dàn dựng.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Moskva và Ankara hồi tháng 9/2018 ký thỏa thuận thành lập vùng đệm phi quân sự tại Idlib. Nhiều nhóm nổi dậy và phiến quân Hồi giáo, trong đó có nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda, vẫn hiện diện tại đây và thường xuyên tấn công quân đội Syria, khiến Damascus phải đáp trả.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến