Dòng sự kiện:
Mỹ dọa rút quân khỏi Đức nếu không đáp ứng về chi tiêu quốc phòng
12/08/2019 13:49:33
Theo Đại sứ Mỹ tại Đức, đã đến lúc Đức phải trả tiền cho nền quốc phòng của mình.

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell hôm 11/8, một lần nữa chỉ trích mạnh mẽ chi tiêu quốc phòng của Đức, đồng thời cho rằng, Đức đang “lạm dụng” mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Theo ông, là xúc phạm khi hi vọng rằng người nộp thuế ở Mỹ sẽ tiếp tục trả tiền cho hơn 50.000 người Mỹ ở Đức, trong khi người Đức lại sử dụng thặng dư thương mại của mình cho các mục đích trong nước.

Lính Mỹ đồn trú tại Đức đến Ba Lan tập trận - Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ Richard Grenell tiếp tục nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Donald Trump tái bố trí lại quân đội từ Đức sang Ba Lan. Theo ông, đã đến lúc Đức phải trả tiền cho nền quốc phòng của mình và Mỹ phải hành động để đảm bảo điều này. Đây không phải là lần đầu tiên Đại sứ Mỹ chỉ trích các quyết định của Chính phủ Đức.

Ông Grenell trước đó cũng cho rằng, Đức “đã miễn cưỡng” tham gia liên minh hàng hải của Mỹ ở vùng Vịnh và đe dọa trừng phạt các công ty Đức sau khi Chính phủ nước này thể hiện sự ủng hộ đối với dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Một mục tiêu tự nguyện dành 2% GDP cho quốc phòng đã được các thành viên NATO đặt ra vào năm 2014, nhưng rất ít nước đạt được. Bản thân nước Đức dù tuyên bố kế hoạch tăng chi tiêu quân sự lên tới 1,35% GDP vào năm 2019 và hy vọng sẽ tăng lên 1,5% vào năm 2023, song vẫn không đạt được kế hoạch để đạt mục tiêu 2%.

Đức là nơi tập trung phần lớn đội quân Mỹ triển khai ở châu Âu, tổng cộng 35.000 người.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến