Dòng sự kiện:
Mỹ dọa trừng phạt cho tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân
30/04/2019 13:33:40
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc Mỹ tiếp tục áp lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ giúp đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra bình luận trên trong cuộc phỏng vấn với hãng tin The Hill của Mỹ. Ông Pompeo cho biết Washington không có ý định giảm sức ép với Triều Tiên cho tới khi nước này từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tạo sức ép về kinh tế với Triều Tiên cho tới khi chúng tôi có thêm cơ hội để buộc Triều Tiên phi hạt nhân hóa”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Việt Nam hồi tháng 2, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã đề nghị Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt để đổi lấy phi hạt nhân hóa từng phần.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã từ chối dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên khi Bình Nhưỡng chưa từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này.

Cả Mỹ và Triều Tiên đều rơi vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Khi được hỏi liệu cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có xảy ra vào mùa hè năm nay không, Ngoại trưởng Pompeo nói: “Tôi không biết”.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi sẽ thiết lập những điều kiện, để khi chúng tôi đưa ra những điều kiện đó trong trường hợp hai nhà lãnh đạo gặp mặt, chúng tôi có thể đạt được tiến triển thực chất”, Ngoại trưởng Pompeo nói thêm.

Triều Tiên gần đây đã bày tỏ sự thất vọng về tiến trình đàm phán bế tắc với Mỹ. Bình Nhưỡng thậm chí đề xuất thay thế Ngoại trưởng Pompeo bằng một nhà đàm phán “cẩn trọng và chín chắn hơn”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông sẽ không rời khỏi vị trí của mình.

“Tổng thống sẽ quyết định việc đó. Chúng tôi không quyết định ai là người đồng cấp với tôi và Tổng thống Trump sẽ quyết định ai đại diện cho nước Mỹ. Tôi vẫn là người lãnh đạo”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến