Dòng sự kiện:
Mỹ đốt đường ray cho xe lửa lưu thông giữa giá rét kỷ lục
01/02/2019 14:42:45
Đội bảo trì đường sắt tại Chicago và nhiều nơi khác ở Bắc Mỹ sử dụng hệ thống sưởi ấm và đốt cháy đường ray, làm tan băng giá cho tàu hỏa di chuyển giữa giá rét đến -50 độ C.

Trong thời tiết rét buốt với gió lạnh làm nhiệt độ hạ xuống -50 độ C, người dân Mỹ tại Chicago vẫn có thể di chuyển bằng tàu hỏa bởi một phương thức đặc biệt: đốt cháy đường ray.

Theo CNN, nhiều người thấy ngọn lửa bùng lên dọc tuyến đường ray xe lửa Metra tại Chicago hôm 29/1. Tuy nhiên, phát ngôn viên Micheal Gillis của cơ quan quản lý đường sắt Metra cho biết họ không trực tiếp đốt cháy đường ray. Ngọn lửa bùng lên từ các lò sưởi hình ống và máy thổi khí nóng, được Metra sử dụng để giữ cho đường ray không bị đóng băng.

"Bất cứ khi nào nhiệt độ ở mức đóng băng, những lò sưởi này sẽ được sử dụng", ông Gillis nói và cho biết các tuyến đường sắt ở những nơi khác thuộc Bắc Mỹ cũng sử dụng hệ thống sưởi tương tự.

Dấu vết lửa cháy trên đường ray giữa trời tuyết tại tuyến đường sắt Metra, Chicago. Ảnh: WLS.

Trong một số trường hợp, các thanh ray tàu còn bị cong vênh do thời tiết quá lạnh. Hiện tượng này xảy ra khiến đường ray bị đứt quãng. Giá rét cực độ làm co rút kim loại và khiến các thanh ray tàu trật khỏi nhau. Dùng lửa đốt đường ray có thể làm nóng kim loại, khiến chúng nở ra cho tới khi các thanh ray khớp vào nhau trở lại, theo bài đăng của cơ quan đường sắt Metra trên mạng xã hội Instagram.

Các điểm chuyển ray đường sắt cũng có thể ngưng hoạt động do bị đóng băng trong thời tiết dưới 0 độ C. Khi đó, hệ thống sưởi được đưa vào sử dụng với sự giám sát và kiểm soát dòng khí nóng của đội bảo trì đường sắt.

Đôi khi đường ray cũng bị hư hỏng do sức nóng từ hệ thống sưởi, tuy nhiên phương pháp này vẫn an toàn hơn so với phương pháp cũ, khi đội bảo trì phải đặt bình dầu hỏa vào các khớp nối giữa những thanh ray và đốt lên bằng tay.

Metra cũng cho biết tàu hỏa có thể chạy trên đường ray đang bốc cháy một cách an toàn, vì nguyên liệu diesel trong tàu "cháy bằng áp suất và nhiệt chứ không phải bằng ngọn lửa" bùng ra ngoài.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến