Dòng sự kiện:
Mỹ đưa hàng loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen
25/11/2021 13:44:41
Mỹ hôm 24/11 đã bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, với lý do gây lo ngại đối với an ninh quốc gia cũng như các chính sách đối ngoại của Washington.

Theo CNBC, 8 thực thể công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc đã bị thêm vào danh sách đen của Mỹ. Những thực thể này bị cáo buộc hỗ trợ các nỗ lực tiếp cận công nghệ tính toán lượng tử của quân đội Trung Quốc, và mua lại hoặc cố gắng “mua lại các mặt hàng có xuất xứ từ Mỹ để hỗ trợ các ứng dụng quân sự”.

Giới chức Mỹ từ lâu đã phản ánh việc chính phủ và quân đội Trung Quốc núp bóng các doanh nghiệp trong nước để thu thập nhiều thông tin nhạy cảm. Phía Bắc Kinh thì tuyên bố họ không tham gia vào các hoạt động gián điệp công nghiệp.

Cờ Mỹ và Trung Quốc trước trụ sở một công ty tại Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, danh sách bổ sung của Bộ Thương mại Mỹ còn liệt thêm 16 tổ chức và cá nhân đang hoạt động ở Trung Quốc và Pakistan bị cho là có vai trò trong các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Islamabad. Tổng cộng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã bổ sung 27 tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc, Pakistan, Nga, Nhật Bản và Singapore vào danh sách đen thương mại. Các doanh nghiệp Mỹ sẽ không được bán nguyên vật liệu và thiết bị cho những công ty trong bản danh sách này.

"Thương mại toàn cầu phải hỗ trợ hòa bình, thịnh vượng và việc làm được trả lương cao, chứ không phải rủi ro an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo viết trong một tuyên bố hôm 24/11. “Bộ Thương mại cam kết sử dụng hiệu quả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để bảo vệ an ninh quốc gia”.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ cho biết, Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" những hành động của Washington nhắm vào doanh nghiệp Trung Quốc. Ông cho rằng Mỹ nên "ngừng lạm dụng hoặc phóng đại khái niệm an ninh quốc gia để trấn áp các doanh nghiệp Trung Quốc".

Tác giả: Việt Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến