Dòng sự kiện:
Mỹ: Fed dự định duy trì lãi suất cao thêm một thời gian nữa
22/11/2023 14:37:38
Những dự báo kinh tế của Fed đưa ra tại cuộc họp chính sách trong các ngày 30/10 và 1/11 chỉ ra tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023 của Mỹ chậm hơn đáng kể so với quý trước đó.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tất cả các thành viên của ủy ban hoạch định chính sách lãi suất thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (ngân hàng trung ương - Fed) đã nhất trí việc duy trì lãi suất cao thêm một thời gian nữa là phù hợp để ứng phó với lạm phát.

Trong biên bản cuộc họp ngày 21/11 của ủy ban trên có đoạn nêu rõ các thành viên tham gia đều nhất trí tình hình hiện tại phù hợp để duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ thêm thời gian nữa cho tới khi có những dấu hiệu rõ ràng rằng lạm phát giảm một cách bền vững xuống mức mục tiêu 2%.

Trước đó, ngày 1/11, Fed thông báo giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Fed đưa ra quyết định này sau các cuộc họp chính sách gần nhất.

Ngân hàng trung ương Mỹ mong muốn đưa lạm phát giảm một cách ổn định xuống mức mục tiêu là 2% mà không gây tổn hại cho nền kinh tế.

Động thái của Fed khiến các nhà đầu tư thêm tin tưởng rằng ngân hàng này đã chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất kéo dài suốt từ tháng 3/2022 và đang chuyển sang chu kỳ tạm dừng điều chỉnh lãi suất trong thời gian dài.

Dù vậy, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng này có sự chuẩn bị cho tình huống phải tăng lãi suất trở lại nếu cần thiết.

Các dữ liệu kinh tế tốt mới được công bố càng làm tăng khả năng nền kinh tế số 1 thế giới "hạ cánh mềm" trong năm 2023 (vừa kiềm chế được lạm phát vừa tránh được suy thoái).

Những dự báo kinh tế của Fed đưa ra tại cuộc họp chính sách trong các ngày 30/10 và 1/11 chỉ ra tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023 của Mỹ chậm hơn đáng kể so với quý trước đó.

Dù vậy, trung bình tăng trưởng GDP trong nửa sau năm 2023 được dự báo nhanh hơn so với nửa đầu năm. Hồi tháng 9, Fed dự báo kinh tế Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng 2,1% trong năm 2023 và 1,5% trong năm 2024./.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : lãi suất , fed
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến