Dòng sự kiện:
Mỹ không giới hạn thời gian cho thỏa thuận mới với Iran
27/06/2019 21:32:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông có thời gian không giới hạn để tiến tới một thỏa thuận mới với Iran.

Tuyên bố được Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh Iran vừa ám chỉ nước này chỉ còn cách ngưỡng phá vỡ giới hạn dự trữ Urani theo quy định của thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 đúng một ngày. Động thái này được cho là nhằm gây sức ép, buộc các nước châu Âu giữ vai trò trung lập phải chọn phe.

Phát biểu tại một hội nghị tôn giáo ở Thủ đô Washington, Tổng thống Trump đã nói về khả năng có thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, trong đó ông chủ Nhà Trắng ám chỉ “có thể sống” mà không có thỏa thuận mới.

Mỹ không giới hạn thời gian cho thỏa thuận mới với Iran. (Ảnh: CNN)

Ông Trump nhiều lần cho rằng, thỏa thuận hạt nhân Iran, vốn đạt được dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đã không tiến đủ xa để hạn chế các chương trình hạt nhân và tên lửa, cũng như các hoạt động khác của Tehran tại Trung Đông.

Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại Vùng Vịnh những tuần gần đây song Tehran bác bỏ và Chính quyền Tổng thống Trump đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Về phần mình, Iran cảnh báo rằng nước này sẽ không thể gánh vác trách nhiệm duy trì thỏa thuận hạt nhân lâu hơn nữa, nếu các nước châu Âu đã thúc đẩy Tehran ký thỏa thuận không có giải pháp hòa bình thay thế.

Các nước đồng minh của Mỹ cũng cảnh báo rằng những căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran có thể tình cờ dẫn đến một cuộc chiến tranh. Phát biểu với báo giới khi đang ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh, Iran và các cường quốc thế giới trong đó có Mỹ, những bên đã ký thỏa thuận hạt nhân Iran, cần tìm kiếm cách thức để nối lại các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến