Dòng sự kiện:
Mỹ kiện Ấn Độ lên WTO về tăng thuế hàng hóa nhập khẩu
05/07/2019 09:03:17
Mỹ đã kiện lên WTO về các mức thuế quan mà Ấn Độ áp đặt với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nhằm đáp trả việc Washington từ chối miễn trừ New Delhi khỏi các mức thuế cao hơn với các sản phẩm thép và nhôm.

Nguồn: indiatvnews

Ngày 4/7, Mỹ đã kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các mức thuế quan mà Ấn Độ áp đặt với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nhằm đáp trả việc Washington từ chối miễn trừ New Delhi khỏi các mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm thép và nhôm.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Mỹ cũng đang có những khiếu nại đối với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác về những đòn áp thuế trả đũa tương tự.

Trước đó, ngày 27/6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Ấn Độ rút lại quyết định tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, coi đây là động thái "không thể chấp nhận."

Theo Tổng thống Trump, New Delhi đã áp thuế rất cao đối với hàng hóa Mỹ trong suốt nhiều năm qua, thậm chí gần đây còn tăng thuế lên mức cao hơn. Ông nêu rõ: "Đây là điều không thể chấp nhận và mức thuế trên phải được rút lại."

Quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ đang gặp nhiều sóng gió với tâm điểm là những bất đồng về thương mại.

Việc Tổng thống Trump thúc đẩy chính sách "Nước Mỹ trước tiên," từ chối miễn trừ Ấn Độ khỏi các mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm thép và nhôm và mới đây nhất là chấm dứt chương trình ưu đãi thương mại đối với New Delhi trong khuôn khổ chương trình Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP) kể từ ngày 5/6 vừa qua đã khiến mối quan hệ đồng minh này rạn nứt.

Đáp trả động thái mới nhất này, Ấn Độ đã tăng thuế đối với 28 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ từ ngày 16/6 vừa qua sau nhiều lần trì hoãn kể từ khi công bố kế hoạch này hồi năm ngoái.

Không chỉ vậy, việc Ấn Độ có kế hoạch mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga trị giá 5,2 tỷ USD cũng là trở ngại lớn trong quan hệ hai nước, làm dấy lên khả năng Washington áp đặt trừng phạt New Delhi liên quan đến thương vụ này.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến