Mỹ lần đầu công bố khoản nợ với Ảrập Xêút sau 40 năm
17/05/2016 16:29:29
ANTT.VN – Thị trường tài chính Mỹ nhiều tháng trở lại đây ‘phát hoảng’ với tốc độ sử dụng dự trữ ngoại hối của Ảrập Xêút, tuy nhiên giờ đây họ phần nào có thể thở phào nhẹ nhõm.

Trái phiếu chính phủ Mỹ luôn hấp dẫn bởi giá trị và tính thanh khoản cao.

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua công bố số liệu chi tiết khoản nợ của nước này mà Ảrập Xêút đang nắm giữ, lần đầu tiên sau hơn 4 thập kỉ.

Theo đó, số lượng giấy tờ có giá của Chính phủ Mỹ trong ngân khố của Riyadh tính tới cuối tháng Ba ở mức 116,8 tỷ USD, giảm 6% so với đỉnh tháng Một. Mặc dù vẫn thua xa so với Trung Quốc (1,3 nghìn tỷ), Nhật Bản (1,1 nghìn tỷ), tuy nhiên con số trên vẫn giúp Ảrập Xêút đứng trong top 12 ‘chủ nợ’ lớn nhất của Mỹ.

Giới phân tích tương đối bất ngờ với kết quả trên, bởi theo họ, số lượng giấy tờ có giá của chính phủ Mỹ mà Ảrập Xêút đang nắm giữ có thể phải cao hơn, bởi dự trữ ngoại hối của quốc gia Trung Đông hiện ở mức 587 tỷ USD, với 2/3 số này được dự trữ bằng đồng USD, theo IMF.

Trên thực tế, một số quốc gia thường gửi những tài sản có giá trị và tính thanh khoản cao như trái phiếu chính phủ Mỹ ở các trung tâm tài chính lớn trên thế giới. Bởi vậy số liệu được công bố có thể thấp hơn nhiều so với thực tế.

Ví dụ, Bỉ nắm giữ 143 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ tính tới tháng Hai vừa qua. Tuy nhiên một lượng không nhỏ trong số này được gửi bởi các tài khoản ủy thác từ Trung Quốc, theo Bloomberg.

Nợ chính phủ Mỹ do Ảrập Xêút nắm giữ tăng mạnh trong 10 năm trở lại đây. Nguồn: Bloomberg

Tờ New York Times tháng trước còn dẫn lời quan chức Riyadh, nói rằng quốc gia Trung Đông sẽ bán sạch 750 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ và các tài sản tương tự ngay trên thị trường tài chính Mỹ nếu Washington gán bất cứ trách nhiệm nào trong vụ khủng bố 11/09/2001 với quốc gia Hồi giáo này.

Mỹ bắt đầu công bố chi tiết các khoản nợ nước ngoài kể từ năm 1974, tuy nhiên chưa bao giờ nhắc tới Ảrập Xêút, chỉ xếp nước này cùng nhóm với 14 quốc gia OPEC khác.

Theo Bloomberg, OPEC tính tới tháng Hai đang nắm giữ 281 tỷ USD giấy tờ có giá của chính phủ Mỹ, giảm nhẹ so với mức đỉnh 298,4 tỷ USD tháng Bảy năm ngoái.

Trước khi được công bố hôm qua, việc Ảrập Xêút đang nắm giữ bao nhiêu nợ của Mỹ là một câu hỏi lớn ở Phố Wall. Bởi nếu xuất hiện kịch bản diễn ra theo như tờ New York Times đã viết, thì một cú ‘shock’ xảy tới với thị trường tài chính Mỹ, rồi lan ra khắp thế giới chắc chắn là không thể tránh khỏi, đẩy lạm phát lên cao và khiến đồng USD rớt giá mạnh.

Trong 12 tháng trở lại đây, Ảrập Xêút đã phải dùng tới 16% dự trữ ngoại hối của mình để bù đắp thâm hụt ngân sách, vốn ở mức cao nhất ¼ thế kỉ qua, theo số liệu của ngân hàng trung ương nước này, khiến Washington ‘đứng ngồi không yên’.

Tuy nhiên tác động của Ảrập Xêút tới nền tài chính lớn nhất thế giới dường như không quá lớn như quan ngại. Dự trữ giấy tờ có giá của Mỹ ở Ảrập Xêút chạm đỉnh hồi tháng Một cũng chỉ đạt 123,6 tỷ USD, tức là chưa bằng 10% so với Trung Quốc.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến