Dòng sự kiện:
Mỹ lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp đại sứ quán ở Afghanistan
03/07/2021 08:10:17
Giới chức Mỹ đang lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp đại sứ quán của nước này ở Afghanistan với lo ngại tình hình an ninh đang xấu đi có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của các nhân viên quân sự và ngoại giao Mỹ.

Kế hoạch sơ tán khẩn cấp đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 8, là một phần của quá trình rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi nước này. Kế hoạch này được đưa ra trên cơ sở các lo ngại rằng an ninh Mỹ và các lực lượng chính phủ Afghanistan bảo vệ đại sứ quán sẽ không thể chống đỡ được các cuộc tấn công của Taliban. Theo kế hoạch này, không chỉ hàng trăm nhân viên sứ quán mà hàng nghìn công dân Mỹ tại Afghanistan cũng sẽ được sơ tán.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul của Afghanistan. (Ảnh: af.usembassy.gov)

Tuy vậy, giới chức Mỹ nhấn mạnh mọi sự chuẩn bị mới chỉ ở giai đoạn lên kế hoạch và chưa cần thiết phải sơ tán ngay lập tức các nhân viên Mỹ ở Afghanistan.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Mỹ đã rút hoàn toàn khỏi Ba-gram (Bagram), căn cứ quân sự lớn nhất của các lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan, và bàn giao căn cứ không quân này cho chính phủ Afghanistan. Đây là trung tâm phát động các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan trong gần 20 năm. Phong trào Hồi giáo Taliban đã gọi động thái này là một bước tích cực và cho rằng người dân Afghanistan có thể tiến gần tới hòa bình và an ninh với việc các lực lượng nước ngoài rút khỏi nước này.

Taliban đã giành quyền kiểm soát hơn 100 quận ở Afghanistan, nhiều trong số đó kể từ khi Tổng thống Mỹ Giâu Bai-đừn (Joe Biden) tuyên bố hồi tháng 4 sẽ chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm của Mỹ ở Afghanistan. Giới chức Mỹ dự báo chính phủ Afghanistan có thể rơi vào tay Taliban trong vòng 3 năm kể từ khi các lực lượng nước ngoài rút khỏi đây.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến