Dòng sự kiện:
Mỹ, Mexico hối thúc WHO ban bố tình trạng khẩn cấp mới
29/05/2023 06:39:04
Nhà chức trách Mỹ và Mexico hối thúc Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sau một đợt bùng phát nấm liên quan đến hoạt động thẩm mỹ ở Mexico.

Chính quyền Mexico đã đóng cửa hai phòng khám liên quan đến dịch nấm. Ảnh: BBC.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết hai người đã tử vong sau khi phẫu thuật gây tê ngoài màng cứng tại Matamoros, Mexico, nghi ngờ do viêm màng não, BBC đưa tin ngày 27/5.

CDC cũng xác định 25 người ở Mỹ nghi ngờ có thể bị viêm màng não do nấm.

Hai phòng khám thẩm mỹ River Side và Clinica K-3 ở thành phố Matamoros, Mexico đã bị đóng cửa. Các quan chức kêu gọi những người đã phẫu thuật tại hai cơ sở kể từ tháng 1 nên đi xét nghiệm, ngay cả khi không có triệu chứng.

Bộ Y tế Mexico đã gửi cho CDC danh sách 221 bệnh nhân Mỹ có nguy cơ nhiễm nấm viêm màng não dựa trên hồ sơ phẫu thuật tại các cơ sở trên từ ngày 1/1 đến 13/5. Tổng cộng gần 400 người ở Mỹ và Mexico đang được theo dõi.

Nhiều công dân Mỹ đến Mexico để thực hiện các thủ tục thẩm mỹ như hút mỡ, nâng ngực và nâng mông. Những cuộc phẫu thuật đều yêu cầu bệnh nhân tiêm thuốc gây mê vào khu vực quanh cột sống.

CDC cho biết các loại thuốc được sử dụng trong quá trình gây mê có thể đã bị nhiễm nấm, hoặc từ các loại thuốc khác được sử dụng trong ca phẫu thuật.

“Thuốc gây mê đang bị thiếu hụt ở Mexico, tạo điều kiện cho thị trường chợ đen làm ô nhiễm thuốc”, Dallas Smith, chuyên gia của CDC, nói.

Tháng 10/2022, một lô thuốc gây tê sử dụng cho các ca phẫu thuật tại bang Durango, Mexico đã bị nhiễm cùng một loại nấm, khiến 39 người tử vong.

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi một căn bệnh lây lan giữa các quốc gia và yêu cầu sự phối hợp kiểm soát của quốc tế.

Tác giả: Tuấn Đạt

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến