Dòng sự kiện:
Mỹ nhận được cảnh báo về sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan từ tháng 7
20/08/2021 17:54:42
Các nhà ngoại giao Mỹ tại Kabul đã viết một bản ghi nhớ vào tháng 7 vừa qua, trong đó cảnh báo với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng chính phủ Afghanistan có thể nhanh chóng sụp đổ.

Điều này có vẻ như trái ngược với tuyên bố của Tổng thống Biden nói rằng chính phủ Mỹ đã rất bất ngờ trước những bước tiến nhanh chóng của Taliban.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Gần 20 nhà ngoại giao đã ký vào bản ghi nhớ ngày 13/7 hối thúc Bộ Ngoại giao tạo điều kiện cho những người Afghanistan dễ bị tổn thương xin thị thực vào Mỹ và bắt đầu sơ tán trước ngày 1/8 trước khi Taliban giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan.

Một ngày sau khi bản ghi nhớ được đệ trình, chính quyền Tổng thống Biden đã khởi động Chiến dịch Đồng minh Tị nạn để giúp sơ tán các công dân Afghanistan từng phục vụ quân đội Mỹ. Nhưng các chuyến bay sơ tán công dân vẫn không được triển khai nhanh chóng cho đến tuần trước, khi Taliban chiếm quyền kiểm soát các thành phố lớn của Afghanistan và tiến vào thủ đô Kabul.

Bản ghi nhớ dự đoán chính phủ Afghanistan sẽ sụp đổ ngay sau hạn chót là ngày 31/8 – thời điểm Tổng thống Biden rút hầu hết quân đội khỏi quốc gia Nam Á này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, ông Blinken đã “đọc các ý kiến đánh giá và xem xét rõ ràng về các câu trả lời”.

Trước đó, trả lời phỏng vấn ABC News ngày 18/8, Tổng thống Biden cho biết, “không có sự đồng thuận” trong chính phủ Mỹ về việc liệu Afghanistan có rơi vào tay Taliban hay không. Hồi đầu tuần này, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói: “Sự thật là: Điều này diễn ra nhanh hơn chúng tôi dự đoán”.

Các báo cáo trước đây cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ đã dự đoán chính phủ Afghanistan sẽ sụp đổ trong vòng vài tuần hoặc vài tháng sau ngày 31/8.

Tác giả: Hồng Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : afghanistan , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến