Dòng sự kiện:
Mỹ 'phản pháo' cứng rắn khi Triều Tiên đánh tiếng dừng đàm phán hạt nhân
18/03/2019 18:54:23
Cả Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ và Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng đều đưa ra những tuyên bố cứng rắn với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo nguy cơ dừng các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: National Review)

“Thật không may là Triều Tiên không sẵn sàng làm những gì họ cần làm. Vừa mới tối qua, họ đã đưa ra một tuyên bố vô ích rằng họ đang cân nhắc việc tiến hành trở lại các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Đây vốn không phải là một ý tưởng hay đối với họ”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên đài phát thanh hôm 17/3.

“Tổng thống Trump muốn mối đe dọa này được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán. Tổng thống đã đưa ra nhiều đề xuất với ông Kim Jong-un… Mặc dù các đề xuất vẫn chưa hiệu quả, song tổng thống vẫn sẵn sàng nỗ lực và thực hiện chúng. Ông ấy muốn Triều Tiên xóa bỏ vũ khí hạt nhân, chắc chắn là như vậy”, ông Bolton nói thêm.

Phát biểu của Cố vấn an ninh Nhà Trắng được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui ngày 15/3 tuyên bố chính quyền Trump đã tạo ra “bầu không khí thù địch và ngờ vực” trong các cuộc đàm phán hạt nhân. Nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên cũng dọa sẽ nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa sau khi Bình Nhưỡng tạm dừng các hoạt động này trong hơn một năm qua.

Cả bà Choe Son Hui và ông John Bolton đều tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai hồi tháng trước. Bà Choe đổ lỗi trực tiếp cho ông Bolton và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì phá vỡ các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo. Theo bà Choe, những tuyên bố do các cố vấn cấp cao của tổng thống Mỹ đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Việt Nam. (Ảnh: AP)

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Hai bên vẫn chưa tìm thấy tiếng nói chung trong các vấn đề liên quan tới việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã đề cập tới vai trò của Trung Quốc, đồng minh kiêm đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, trong việc đưa các cuộc đàm phán quay trở lại quỹ đạo ổn định.

“Ý tưởng đề cập tới vai trò của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán (Mỹ - Triều) là điều chúng tôi sẵn sàng cân nhắc nếu chúng tôi thấy có các động thái từ phía Triều Tiên”, ông Bolton nói.

“Trung Quốc nhiều lần nói rằng họ không muốn thấy Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân vì họ nghĩ điều đó sẽ khiến Đông Bắc Á mất ổn định. Về lý thuyết, Trung Quốc có cùng lập trường với chúng tôi. Những gì họ có thể làm nhiều hơn là tăng sức ép lên Triều Tiên. Họ có thể thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc chặt chẽ hơn. Trung Quốc kiểm soát 90% ngoại thương của Triều Tiên, vì thế họ có vai trò rất quan trọng ở đây. Đó là một điều không cần phải bàn cãi”, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định.

Tuy vậy, ông Bolton cũng cho rằng việc lôi kéo Trung Quốc giúp sức Mỹ trong việc giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể đối mặt với vấn đề liên quan tới chính tham vọng hạt nhân của Bắc Kinh.

Tương lai thượng đỉnh Mỹ - Triều

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney (Ảnh: Getty)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 17/3, Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết chính quyền Mỹ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên tiến hành trở lại các vụ thử vũ khí.

“Tôi nghĩ rằng việc nối lại các vụ thử tên lửa sẽ là hành vi vi phạm và gây đổ vỡ niềm tin. Tôi nghĩ đã có một sự nhận thức chung rằng, không có lý do gì để tiếp tục thử tên lửa, miễn là chúng ta tiếp tục tiến hành đối thoại. Các cuộc đối thoại vẫn sẽ tiếp tục”, ông Mulvaney nói thêm.

Đề cập tới việc thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được thỏa thuận, ông Mulvaney cho rằng một thỏa thuận làm hài lòng cả hai bên là điều không dễ dàng và sẽ mất nhiều thời gian để có thể đạt được.

“Chúng tôi đã không đạt được một thỏa thuận tại Việt Nam. Tôi nghĩ nếu ai đó cho rằng chúng tôi có thể dễ dàng đạt được một thỏa thuận như vậy tức là họ chưa hiểu hết sự phức tạp của vấn đề. Cả (Tổng thống Mỹ) Ronald Reagan và (nhà lãnh đạo Liên Xô) Mikhail Gorbachev cũng phải mất rất nhiều lần gặp mới có thể giải quyết được một phần vấn đề vũ khí hạt nhân. Ý tưởng cho rằng chúng tôi có thể giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên chỉ trong một hoặc hai cuộc gặp có lẽ không hợp lý”, quyền chánh văn phòng Nhà Trắng nhấn mạnh.

“Các cuộc thảo luận có thể và nên tiếp tục. Tôi có thể dự đoán tổng thống (Donald Trump) và chủ tịch (Kim Jong-un) sẽ gặp nhau vào thời điểm nào đó trong tương lai. Nhưng nếu họ (Triều Tiên) bắt đầu thử (tên lửa) trở lại, đó sẽ ngã rẽ đáng thất vọng của các sự kiện”, ông Mulvaney nói.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 15/3, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ cam kết không nối lại các vụ thử hạt nhân, tên lửa và chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến