Dòng sự kiện:
Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ các chiến lược của Trung Quốc
27/10/2018 18:30:37
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một "đế chế" bằng việc lấy lòng lãnh đạo các nước bằng các khoản đầu tư. Ông tuyên bố, Mỹ sẽ đối phó với mọi chiến lược này của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn người dẫn chương trình phát thanh Hugh Hewitt hôm qua 26/10, Ngoại trưởng Pompeo nói, các chính sách thương mại cũng như các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông và các nỗ lực gây ảnh hưởng với các quốc gia khác thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng là bằng chứng cho thấy các sáng kiến kinh tế, ngoại giao của Bắc Kinh đã lộ rõ bản chất trong 2-3 năm qua.

"Cho dù đó là việc (Trung Quốc) đánh cắp sở hữu trí tuệ hay là các quy tắc thương mại không công bằng, các hoạt động ở Biển Đông, việc tiếp tục mở rộng hiện diện trong vũ trụ hay các nỗ lực phát triển quân đội, các hoạt động này đều vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy", Ngoại trưởng Pompeo nói.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng: "Nếu nhìn vào những tuyên bố ý định của Chủ tịch Tập Cận Bình, quý vị có thể thấy rõ ràng rằng Trung Quốc đang ấp ủ một kế hoạch khác hoàn toàn so với kế hoạch mà họ đưa ra cách đây 5 năm hoặc thậm chí 2-3 năm".

Ông Pompeo cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump "đã nhận thấy sự thay đổi trong hành vi của Trung Quốc từ đó nhận thấy đòi hỏi Mỹ cần phải đối phó với sự thay đổi đó". Ông cũng nhấn mạnh rằng, chiến lược của Bắc Kinh đang "đe dọa các lợi ích của Mỹ" và Mỹ sẽ "đối phó với họ trên mọi khía cạnh".

Ngoại trưởng Pompeo từng nhiều lần chỉ trích Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Trung Quốc đưa ra cách đây 5 năm, qua đó bơm tiền vào các dự án hạ tầng khắp châu Á và cả những khu vực xa xôi như Mỹ Latinh.

"Trung Quốc dùng đầu tư để lấy lòng lãnh đạo cấp cao các nước để có được các dự án hạ tầng không hề mang lại lợi ích cho người dân nước đó, ý đồ xây dựng một đế chế dựa vào tiền bạc (của Trung Quốc) là điều mà tôi cho rằng không tốt đẹp cho các nước này và tất nhiên nó cũng tạo ra mối đe dọa cho các lợi ích của Mỹ", ông Pompeo nói.

Trung Quốc trở thành tâm điểm chỉ trích của chính quyền Mỹ đặc biệt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi đầu năm ngoái. Trong vòng 4 tháng qua, chính quyền Trump đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, Mỹ cũng gây sức ép với Trung Quốc ở các lĩnh vực khác, trong đó có quân đội.

Bình luận của Ngoại trưởng Pompeo đưa ra chỉ hai tuần sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray đánh giá Trung Quốc là mối đe dọa với Mỹ thậm chí lớn hơn mối đe dọa từ Nga.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến