Dòng sự kiện:
Mỹ sẽ tăng cường sức ép với Iran sau vụ tấn công ngày 14/9
24/09/2019 13:36:55
Đặc phái viên của Mỹ về Iran cho biết, Mỹ đang tìm cách xây dựng một liên minh toàn cầu chống lại Iran và sẽ hành động một cách cẩn trọng.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook ngày 23/9 cho biết, Mỹ sẽ tăng cường sức ép với Iran sau vụ tấn công ngày 14/9 vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia.

Phát biểu tại một sự kiện của tổ chức xã hội châu Á tại thành phố New York, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook cũng cho biết, Mỹ đang tìm cách xây dựng một liên minh toàn cầu chống lại Iran và sẽ hành động một cách cẩn trọng.

Ông Brian Hook nhấn mạnh, Iran đã vượt qua làn ranh với cuộc tấn công chủ quyền của một nước khác. Theo ông Brian Hook, Mỹ đang tìm cách giải quyết vấn đề này thông qua ngoại giao và nỗ lực đa phương trong đó có Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook. Ảnh: The Intercept

Pháp, Anh và Đức ngày 23/9 cũng đã cáo buộc Iran đứng sau cuộc tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia ngày 14/9. Chính phủ 3 nước này đã ra tuyên bố chung kêu gọi Iran đồng ý đối thoại về chương trình tên lửa và hạt nhân của mình cũng như các vấn đề an ninh khu vực.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên Hợp quốc tại New York, nhằm phối hợp chiến lược của 3 nước về Iran.

Ba nước này hiện đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tháo ngòi căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Cả ba nước đều tuyên bố tiếp tục cam kết với thỏa thuận hạt nhân Iran đồng thời yêu cầu Iran quay trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận này.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến