Dòng sự kiện:
Mỹ sẽ trừng phạt công ty Trung Quốc vì mua bán dầu với Iran
23/07/2019 18:45:47
Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra hôm 22/7 nhằm vào Tập đoàn dầu khí quốc doanh Zhuhai Zhenrong, vì tập đoàn này đã vi phạm những lệnh trừng phạt của Mỹ vào Iran.

“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ xử phạt bất kỳ hành vi nào đáng bị xử phạt, và ý định của chúng tôi luôn là như vậy”, tờ Strait Times trích dẫn lời phát biểu của ông Pompeo cho biết.

Ông Pompeo thông báo việc Mỹ sẽ trừng phạt công ty dầu khí TQ. Ảnh: Reuters

Động thái trên càng làm gia tăng căng thẳng giữa Iran và phương Tây, cũng như Mỹ và Trung Quốc, khi hai cường quốc này bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán thương mại. Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington, Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của ông Pompeo.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương với cái quyền được gọi là ‘quyền tài phán dài tay’ nhằm vào Trung Quốc và các nước khác khi Washington viện dẫn luật lệ của nước này. Chúng tôi kêu gọi Mỹ hãy sửa chữa ngay hành động sai trái của nước này và hãy tôn trọng nghiêm túc các quyền và lợi ích hợp pháp của các nước khác”, người phát ngôn Đại sứ quán viết trên email.

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Zhuhai Zhenrong có trụ sở đặt ở Bắc Kinh, vốn chủ yếu mua bán dầu từ Iran trước đây cũng từng chịu các lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Obama hồi năm 2012 khi công ty này giao dịch với Iran.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến