Dòng sự kiện:
Mỹ thiếu hụt nghiêm trọng tiền xu
19/08/2020 11:26:46
Tình trạng thiếu hụt tiền xu tại Mỹ là một ảnh hưởng tuy nhỏ nhưng khá bất ngờ của đại dịch COVID-19.

Đồng xu Mỹ (Ảnh: AFP)

Các nhà bán lẻ, các dịch vụ sử dụng chủ yếu bằng tiền xu như tiệm giặt là công cộng của Mỹ đang nỗ lực tìm cách đối phó với tình trạng này.

Hồi tháng Sáu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo hệ thống cung cấp tiền xu tại nước này đã bị gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch.

Mặc dù vẫn còn đủ tiền xu lưu thông ngoài thị trường, chúng lại không được lưu hành tự do vì nhiều doanh nghiệp đã bị đóng cửa và người tiêu dùng không chi tiêu nhiều như bình thường.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin mới đây đã kêu gọi người Mỹ tăng sử dụng tiền xu hoặc chuyển chúng vào ngân hàng để giúp đỡ nền kinh tế. Dự kiến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi và các doanh nghiệp mở cửa trở lại như bình thường, nguồn cung tiền xu sẽ trở lại nhu trước đại dịch.

Nhưng trước khi mọi thứ bình thường hóa, người dân Mỹ buộc phải tìm ra các giải pháp thay thế.

Các nhà bán lẻ lớn và nhỏ đã kêu gọi người mua sắm sử dụng thẻ hoặc đưa đúng khoản tiền mặt cần thanh toán bất cứ khi nào có thể.

Một số cửa hàng sẽ không trả lại tiền lẻ. Chuỗi tạp hóa Kroger vẫn chấp nhận tiền mặt, nhưng họ cho khách hàng tùy chọn nạp tiền lẻ vào thẻ khách hàng thân thiết để sử dụng trong lần mua sắm tiếp theo, hoặc quyên góp số tiền dư cho tổ chức từ thiện.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi WaWa cung cấp cho khách hàng đồ uống miễn phí tại một số cửa hàng của họ nếu khách hàng mang theo lượng tiền xu trị giá 5 USD.

Community State Bank, một chuỗi ngân hàng khu vực ở Wisconsin, thậm chí còn đưa ra khoản tiền thưởng 5 USD cho bất cứ ai mang tới lượng đồng xu trị giá 100 USD. Họ đã phải đình chỉ chương trình này chỉ sau một tuần triển khai do có quá nhiều người tham gia.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt tiền xu vẫn còn là câu hỏi hóc búa mà một số lĩnh vực chưa giải quyết được.

Ông Brian Wallace, Giám đốc điều hành của liên minh các doanh nghiệp giặt là Coin Laundry Association cho biết tình trạng thiếu tiền xu, ở một mặt chỉ là sự bất tiện nhưng ở quy mô lớn hơn thì là một thách thức cho hoạt động kinh doanh.

Khoảng 56% tiệm giặt tại Mỹ chỉ nhận duy nhất đồng 25 xu. 89% chấp nhận đồng 25 xu nhưng cũng chấp nhận các hình thức thanh toán khác như thẻ, chương trình khách hàng thân thiết hoặc thanh toán di động.

Theo Coin Laundry Association, các tiệm giặt là chủ yếu dùng tiền xu một phần vì nhiều khách hàng của họ không thể tiếp cận hoặc tiếp cận hạn chế các dịch vụ ngân hàng. Điều này đồng nghĩa những khách hàng đó nằm trong số hàng triệu người Mỹ chỉ dùng phương tiện thanh toán bằng tiền mặt và đây cũng là nhóm đang gặp nhiều khó khăn trong đại dịch.

Ngoài ra, các quầy thu phí đường bộ, đồng hồ tính giờ đỗ xe, máy bán hàng tự động và các địa điểm khác từng chỉ nhận tiền xu tại Mỹ đã được hiện đại hóa phần lớn và chấp nhận các hình thức thanh toán khác.

Tuy nhiên, đối với các máy tự bơm ở trạm xăng hoặc các tiệm tự rửa xe thì vẫn chưa loại bỏ được phương thức trả tiền bằng xu.

Tác giả: H.Thuỷ

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến