Dòng sự kiện:
Mỹ tính chuyển hệ thống phòng không NASAMS từ Trung Đông sang Ukraine
02/12/2022 14:35:13
Mỹ muốn tìm cách nhanh nhất để hỗ trợ Ukraine phòng thủ trước các cuộc tấn công tên lửa của các lực lượng Nga.

Mỹ đang làm việc với một số nước Trung Đông để chuyển giao một số hệ thống phòng không NASAMS sẵn có trong khu vực này tới Ukraine, ông Greg Hayes, CEO của Raytheon Technologies – nhà sản xuất các hệ thống này, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Politico xuất bản hôm 1/12.

Mục tiêu là gửi các Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) đến Ukraine trong vòng 3-6 tháng tới. Sau đó, Mỹ sẽ bù lại cho Trung Đông bằng các hệ thống mới trong vòng 24 tháng tới.

Theo ông Hayes, đây là cách nhanh nhất để hỗ trợ Ukraine phòng thủ trước các cuộc tấn công tên lửa của các lực lượng Nga vì việc sản xuất mới NASAMS phải mất tới 2 năm.

Tuy nhiên, thỏa thuận chuyển giao các hệ thống phòng không từ Trung Đông tới Ukraine sẽ cần có sự phê duyệt của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, Politico cho biết.

Các quan chức của chính quyền Kiev đã dành nhiều tháng để vận động Mỹ gửi NASAMS cho Ukraine. Các hệ thống này có tầm bắn xa hơn so với các thiết bị phòng không khác mà các nước phương Tây đã gửi tới Ukraine.

Ukraine đã nhận được 2 hệ thống NASAMS đầu tiên vào đầu tháng 11. Mỹ đã hứa sẽ chuyển giao thêm.

Các nhà thầu của Raytheon Technologies kiểm tra các chức năng của Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) tại Trường Tên lửa White Sands, New Mexico, ngày 26/8/2020. Ảnh: CNN

Hôm 30/11, quân đội Mỹ đã trao hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD cho Raytheon Technologies để sản xuất 6 hệ thống NASAMS cho Ukraine vào năm 2025. Thỏa thuận này là một phần của gói Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine lần thứ năm và bao gồm hỗ trợ đào tạo và hậu cần.

Raytheon từ chối nêu tên các quốc gia Trung Đông có liên quan. Còn theo hồ sơ của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) thì Oman và Qatar là những nước đã mua NASAMS vào năm 2016 và 2019 nhưng không rõ số lượng bao nhiêu.

Đào tạo là một thách thức đối với Mỹ khi họ gửi các hệ thống vũ khí tiên tiến đến Ukraine. Trong trường hợp của hệ thống NASAMS, quá trình đào tạo thường mất khoảng 6 tháng, nhưng người Ukraine đã hoàn tất quá trình đào tạo trong 60 ngày.

Ông Hayes cho biết, Na Uy đã đào tạo khoảng 60 binh sĩ Ukraine trên 2 hệ thống NASAMS. Kongsberg, một công ty của Na Uy, đồng phát triển NASAMS với Raytheon.

Tác giả: Minh Đức

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến