Dòng sự kiện:
Mỹ tính đưa 30 siêu tăng bảo vệ mỏ dầu tại Syria
25/10/2019 22:18:53
Lầu Năm Góc được cho đã chuẩn bị kế hoạch đưa 30 xe tăng Abrams, xe thiết giáp và quân nhân tới Syria làm nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu tại đây và ngăn chặn sự trỗi dậy của nhóm khủng bố IS.

Quân nhân Mỹ đứng trên xe bọc thép (Ảnh minh họa: AFP)

Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc dường như đã phác thảo ra kế hoạch đưa hàng trăm quân nhân và một tiểu đoàn xe tăng tới bảo vệ các mỏ dầu ở đông Syria.

Nguồn tin nói kế hoạch này đang chờ Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét và có nhiều khả năng sẽ nhận được cái “gật đầu” của ông chủ Nhà Trắng. Cụ thể, số lượng xe tăng có thể lên tới 30 chiếc Abrams. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể điều động thêm cả xe bọc thép, theo CNN.

Các mỏ dầu mà Mỹ muốn bảo vệ hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là người Kurd, theo Newsweek. Theo nguồn tin, người Kurd sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình bảo vệ an toàn cho các khu vực khai thác dầu khí.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng lực lượng Mỹ tại Syria đang đóng quân gần các mỏ dầu “không nằm trong giai đoạn rút quân hiện tại”.

“Việc lực lượng Mỹ rút đi sẽ mất hàng tuần, không chỉ tính bằng ngày. Cho tới lúc đó, lực lượng của chúng tôi sẽ vẫn ở lại các khu vực gần mỏ dầu. Mục tiêu của lực lượng này là hợp tác với SDF để ngăn nhóm phiến quân IS tiếp cận các khu mỏ này”, ông Esper nói.

Ngày 24/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Mỹ sẽ “không bao giờ để các phần tử IS trỗi dậy chiếm được các mỏ dầu”.

Tuy nhiên, một nguồn tin nói với Newsweek rằng, ngoài mục tiêu chặn IS, việc Mỹ điều xe tăng dường như còn muốn ngăn cản chính phủ Syria, Iran và các lực lượng do 2 bên này hậu thuẫn tiếp cận với các mỏ dầu.

Theo thông tin của Fox News công bố ngày 24/10, lực lượng Mỹ sắp đưa tới Syria sẽ được điều động từ một đơn vị hiện đã triển khai tại Trung Đông.

Ngày 23/10, Đặc phái viên của Mỹ về Syria James Jeffrey nói với Thượng viện Mỹ rằng kế hoạch bảo vệ các mỏ dầu của Washington vẫn chưa hoàn tất, theo Fox News. Ông Jeffrey dường như cũng thừa nhận Mỹ chưa biết làm như thế nào với các mỏ dầu tại Syria sau khi họ điều lực lượng tói bảo vệ.

Ngày 13/10, ông Esper tuyên bố Mỹ rút 1.000 quân nhân ra khỏi Syria trong bối cảnh chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chống lại người Kurd vẫn đang diễn ra. Vào đầu tuần này, ông Trump nói đang cân nhắc khả năng “giữ” các mỏ dầu Syria, nhấn mạnh các doanh nghiệp Mỹ có thể sẽ phụ trách phần khai thác nguồn tài nguyên này.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : syria , mỏ dầu , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến