Dòng sự kiện:
Mỹ trấn an đồng minh khi Tổng thống Trump vắng bóng tại các hội nghị châu Á
12/11/2018 21:50:41
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định, cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương đang mạnh mẽ chưa từng có ngay cả khi Tổng thống Trump không thể tham dự các hội nghị cấp cao diễn ra tuần này ở châu Á.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania tới Paris dự kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ nhất. (Ảnh: AFP)

Theo Bloomberg, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cuối ngày hôm nay 12/11 dự kiến sẽ đáp máy bay xuống Tokyo (Nhật Bản), bắt đầu chuyến công du châu Á và thay mặt Tổng thống Trump dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực. Các hội nghị này gồm Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN & Đông Á (EAS) và Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Việc Tổng thống Trump không tham dự các hội nghị châu Á lần này đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống Mỹ không tham dự các sự kiện như vậy kể từ năm 2013 khi người tiền nhiệm Barack Obama buộc hủy chuyến công du châu Á để đối phó với đóng cửa chính phủ.

Phát biểu với báo giới tại Alaska ngày 11/11, Phó Tổng thống Pence cho biết, Tổng thống Trump không muốn bỏ lỡ, song không thể tham dự các hội nghị ở châu Á vì lý do "người Mỹ muốn ông tới Paris dự lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ nhất".

Ông Trump cử cấp phó dự các hội nghị ở châu Á trong bối cảnh kể từ khi nhậm chức ông đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), áp thuế lên các đồng minh, tăng cường cuộc chiến ngoại giao, kinh tế với Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Phó Tổng thống Pence khẳng định, cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương "chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay".

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định, cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương đang mạnh mẽ chưa từng có. (Ảnh: Reuters)

Anthony Nelson, giám đốc bộ phận nghiên cứu Đông Á-Thái Bình Dương tại tổ chức Albright Stonebridge (Washington), nhận định trong chuyến công du này, ông Pence sẽ đưa ra những tuyên bố quan trọng để gạt bỏ những hoài nghi của các đồng minh, đối tác về cam kết của chính quyền Trump với châu Á. “Ông Pence có thể cố gắng nói những điều đúng đắn, nhưng sẽ không đưa ra điều gì cụ thể", chuyên gia Nelson nhận xét.

Một quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Trump trước đó cho biết, ông Pence sẽ công bố một số sáng kiến mới trong chuyến công du châu Á lần này. Các sáng kiến đó bao gồm các sáng kiến về hợp tác song phương, quan hệ hợp tác 3 bên trong các lĩnh vực như kinh tế số, năng lượng, hạ tầng.

Theo kế hoạch, ông Pence sẽ bắt đầu chuyến công du bằng các cuộc hội đàm và họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày mai 13/11. Ông cũng dự kiến sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Singapore, Ấn Độ, Australia và Papua New Guinea.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến