Dòng sự kiện:
Mỹ, Trung Quốc có khả năng đạt thỏa thuận tránh thao túng tiền tệ
11/10/2019 12:18:37
Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng tìm ra giải pháp hướng tới một thỏa thuận lớn hơn, sau khi công tác đàm phán đạt được những tiến triển liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường và bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các nhà đàm phán cấp cao Mỹ và Trung Quốc hiện đang nỗ lực đàm phán nhằm sớm đạt được các thỏa thuận xây dựng lòng tin, trong đó bao gồm một thỏa thuận tránh thao túng tiền tệ.

Trả lời phóng viên báo chí ngày 10/10, người đứng đầu bộ phận quan hệ quốc tế tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ Myron Brilliant cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang cố gắng tìm ra giải pháp hướng tới một thỏa thuận lớn hơn, sau khi công tác đàm phán đạt được những tiến triển liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường và bảo vệ sở hữu trí tuệ trong một số lĩnh vực quan trọng.

Ông Brilliant cũng bày tỏ sự lạc quan về khả năng hai bên thậm chí có thể đi đến một thỏa thuận về tiền tệ và điều này giúp chính quyền Mỹ sẽ không áp thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 15/10 tới.

Phát biểu trên của ông Brilliant được đưa ra trong bối cảnh các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán thương mại cấp cao tại thủ đô Washington, với hy vọng tháo gỡ được căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh về việc hoãn kế hoạch tăng thuế đối với lượng hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10.

Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến