Dòng sự kiện:
Mỹ - Trung xác nhận đang tiến gần đến thỏa thuận, CNY được dự báo sớm tăng giá
16/11/2019 11:07:31
Mỹ đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, được Reuters trích lời, cho biết hôm thứ Năm.

Kudlow cho biết, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã liên lạc chặt chẽ qua điện thoại, các cuộc thảo luận rất xây dựng và hai bên có thể sẽ sớm đạt được thỏa thuận. “Chúng tôi đã tiến rất gần đến một thỏa thuận thương mại”, ông nói tại một sự kiện của Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở Washington. “Không khí thảo luận khá là tốt”.

Phía Trung Quốc, tờ China Daily cũng cho biết Trung Quốc và Mỹ đang bận rộn tiến hành các cuộc thảo luận chuyên sâu về thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Tiến triển mới của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung được dự báo sẽ tác động đáng kể đến hoạt động kinh tế, thị trường tài chính, chuỗi sản xuất... trong đó đáng chú ý là dự báo đồng nhân dân tệ (CNY) có thể chạm mức 6,90 CNY/USD.

Xóa bỏ thuế quan là chìa khóa

China Daily dẫn lời Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết hôm thứ Năm rằng việc xóa bỏ các khoản hoàn thuế bổ sung là chìa khóa để hai bên có thể tiến tới ký kết.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cũng đề cập trong thông cáo hàng tuần vừa phát đi, rằng nếu hai bên đạt được thỏa thuận sơ bộ, mức độ xóa bỏ thuế quan sẽ phản ánh đầy đủ tầm quan trọng của thỏa thuận.

"Tầm quan trọng của thỏa thuận nên được đo lường bởi cả hai bên", Gao nói và thêm rằng các nhóm đàm phán của hai nước đang tổ chức các cuộc tham vấn chuyên sâu về chủ đề này.

Tuần trước, Gao nói trong một cuộc họp thường kỳ rằng Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ thuế quan bổ sung đối với hàng hóa của nhau từng bước một. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã được cả hai nhóm đàm phán vạch ra vào đầu tháng 10.

Tuy nhiên, ông Gao đã không trả lời câu hỏi có bình luận gì với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chưa đồng ý xóa bỏ thuế quan bổ sung đối với các sản phẩm Trung Quốc.

Gao cho biết cuộc xung đột thương mại bắt đầu vì thuế quan bổ sung, vì vậy cần phải đạt được thỏa thuận “ngừng bắn” thông qua việc loại bỏ thuế quan và "đây là điều kiện quan trọng để hai bên đạt được thỏa thuận".

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu gia cầm từ Mỹ, có hiệu lực ngay lập tức.

Đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm gần 5 năm của Mỹ đã được Bộ Thương mại công bố vào cuối tháng 10 và được công bố trên trang web của cơ quan hải quan. Vì vậy, động thái mới này của hải quan Trung Quốc có thể coi là một sự công nhận chính thức về việc mở lại buôn bán mặt hàng gia cầm với Mỹ.

Cải thiện khả năng tiếp cận thực phẩm của Mỹ tại thị trường Trung Quốc là một phần quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại Trung - Mỹ. Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả gia cầm và trứng của Mỹ kể từ tháng 1/2015 do dịch cúm gia cầm.

Sang Baichuan, giám đốc Viện Kinh doanh Quốc tế tại Đại học Kinh tế và Kinh tế Quốc tế, cho biết việc lạm dụng thuế quan sẽ dẫn đến thái độ chờ thời cơ trong hợp tác giữa các công ty của hai nước. Vì vậy, việc hủy bỏ thuế quan bổ sung sẽ có lợi cho Trung Quốc, Mỹ và phần còn lại của thế giới, Sang nói.

Matthew Margulies, phó chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung, cho biết mặc dù có những xích mích giữa hai nước gần đây, các công ty Mỹ với tầm nhìn lâu dài vẫn có quan điểm tích cực về các cơ hội phát triển ở Trung Quốc.

Margulies cho biết ông lạc quan với mong muốn đạt được thỏa thuận từ cả hai phía và thỏa thuận giai đoạn một sẽ giúp ổn định mối quan hệ.

Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng với các cơ hội kinh doanh có giá trị cho các công ty Mỹ, mặc dù triển vọng hiện nay là không chắc chắn do tranh chấp thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, theo kết quả Khảo sát niềm tin kinh doanh.

Tuy nhiên, các rào cản tiếp cận thị trường và các trở ngại pháp lý tiếp tục hạn chế tiềm năng tăng trưởng của các công ty Mỹ tại thị trường Trung Quốc, cuộc khảo sát được Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc công bố hôm thứ Ba.

Trích dẫn kết quả cuộc khảo sát, Gao cho biết hai trong số ba công ty Mỹ được khảo sát có ý định đầu tư thêm vào Trung Quốc trong hai năm tới. Ông nói rằng Bộ Thương mại Trung Quốc hoan nghênh các đề xuất về môi trường đầu tư của Trung Quốc, và sẽ tiếp tục nỗ lực để giảm bớt các hạn chế về tiếp cận thị trường; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đầu tư nước ngoài.

Cơ hội để CNY cán mức 6,90 'ăn' một USD

Nếu Trung Quốc và Mỹ ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc có thể tăng giá mạnh mẽ so với đồng bạc xanh, theo một nhà kinh tế từ Credit Agricole.

Diến biến tỷ giá cặp tiền CNY và USD trong 1 tháng qua - Nguồn: XE

“Chúng tôi tin rằng nếu thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết, bao gồm cả thỏa thuận không đánh thêm thuế, thì cơ hội tăng giá của đồng nhân dân tệ sẽ lớn hơn”, Dariusz Kowalczyk, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ngân hàng Pháp, nói.

“Tất nhiên, hiện vẫn có những nghi ngờ về khả năng đi tới ký kết thỏa thuận giai đoạn một này. Nhưng cuối cùng, chúng tôi tin cơ hội lên đến 80% nó sẽ được ký trong quý này, và nếu điều đó xảy ra thì đồng nhân dân tệ có thể sẽ lên giá tới 6,90 CNY/USD”, ông nói với CNBC vào thứ Năm.

Giá CNY trên thị trường ngoại hối dao động trong khoảng 7,0 CNY/USD trong tháng qua. Đồng nhân dân tệ lần cuối chạm mốc 6,90 CNY/USD vào tháng 8 và tháng 7.

Biến động giá đồng nhân dân tệ thời gian qua chủ yếu phụ thuộc vào tiến triển của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đến nay đã sang năm thứ hai. Hai nước đã áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm trị giá hàng tỷ đô la của nhau, và điều này đã gây áp lực lớn lên nền kinh tế và đồng tiền của Trung Quốc.

Nhưng Kowalczyk cũng cho rằng mức độ suy yếu của đồng nhân dân tệ đã bù đắp quá mức cho các tác động kinh tế của thuế quan. Và đó cũng chính là lý do vìsao đồng tiền này có thể được đánh giá cao về khả năng phục hồi khi có những nhân tố tác động tích cực, chẳng hạn như việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, ông giải thích.

“Khi bạn mường tượng lại bức tranh lớn, về những đã trải qua kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại vào tháng 4/2018, có thể thấy giá trị trọng số thương mại của đồng nhân dân tệ đã giảm 3,5%. Trong khi đó, mức độ thay đổi thuế quan trung bình đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc trên toàn cầu, kết quả chủ yếu do thay đổi thuế quan của Mỹ đối với một phần hàng xuất khẩu của Trung Quốc, chỉ tăng 2,6%”, ông nói.

“Vì vậy, mất giá đồng tiền đã bù đắp quá mức, tính cho đến nay”, ông nói thêm.

Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến