Dòng sự kiện:
Mỹ truy tố tỷ phú nhôm Trung Quốc trốn thuế 1,8 tỷ USD
02/08/2019 06:30:54
Tỷ phú nhôm Trung Quốc Liu Zhongtian đã bị một bồi thẩm đoàn ở tòa án Mỹ khởi tố với cáo buộc trốn 1,8 tỷ USD tiền thuế bằng một cơ chế lách luật tinh vi.

Ông Liu Zhongtian (Ảnh: Sam Tsang)

Theo SCMP, ngoài ông Liu, công ty China Zhongwang Holdings do ông sáng lập cùng với những công ty vỏ bọc khác đều bị khởi tố với hàng chục cáo buộc lừa đảo, rửa tiền quốc tế. Theo tài liệu của tòa án Mỹ, ông Liu bị nghi đã sử dụng hàng loạt hệ thống công ty bình phong để đưa một lượng lớn nhôm vào Mỹ.

Theo Wall Street Journal, cáo trạng buộc tội ông Liu, 55 tuổi, đã có từ ngày 7/5 nhưng tới nay mới được công bố. Ông bị cáo buộc bắt đầu trốn thuế từ cách đây 11 năm và tổng số tiền trốn thuế là 1,8 tỷ USD.

Ngoài ra, công ty China Zhongwang Holdings cũng bị cáo buộc cung cấp thông tin giả về thu nhập nhằm lừa đảo các nhà đầu tư khi công ty này lên sàn chứng khoán. Công ty này được cho là đã làm cho các nhà đầu tư tin rằng nhu cầu của thị trường Mỹ với sản phẩm của họ rất cao nhằm trục lợi.

Trên thực tế, số lượng giao dịch chính thức, hợp pháp của công ty với khách hàng Mỹ là rất ít, và công ty này dùng cách buôn lậu để đẩy hàng hóa vào Mỹ rồi dùng con số này để thuyết phục nhà đầu tư rằng họ kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Với 24 tội danh bị cáo buộc, ông Liu phải đối mặt với án tù tối đa là 465 năm, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo SCMP, ông Liu là một công dân Trung Quốc có giấy tờ thường trú nhân tại Mỹ. Ông được tin rằng đang ở Trung Quốc.

Ngoài ra, cáo trạng cũng đồng thời cáo buộc công dân Xiang Chun Shao ở bang California, với tội danh quản lý hàng loạt các công ty vỏ bọc của ông Liu tại Mỹ.

Các công ty vỏ bọc được cho là đã phối hợp với China Zhongwang nhập nhôm ép đùn được hàn lại với nhau trở thành thành nhôm mảng lớn, loại nhôm không bị đánh thuế. Cáo trạng nói đã có 2,2 triệu mảng nhôm giả như vậy đã được đưa vào Mỹ.

Bằng cách biến từ nhôm nguyên liệu thành nhôm thành phẩm, công ty này đã trốn được tới 374 % thuế quan cho các lô hàng.

Một cá nhân thứ 3, tên là Zhaohua Chen bị cáo buộc tham gia vào đường dây khi chỉ đạo nhà xưởng nung chảy các tấm nhôm dạng mảng giả mạo thành nhôm nguyên liệu tại Mỹ.

Phía ông Liu và công ty China Zhongwang chưa đưa ra bình luận hay phản hồi nào về thông tin này.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến