Dòng sự kiện:
Mỹ và các đồng minh phương Tây loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT
27/02/2022 07:12:51
Các nước phương Tây cũng khẳng định sẵn sàng thực hiện các bước đi tiếp theo nếu Nga không chấm dứt điều mà những nước này cho là cuộc tấn công vào Ukraine và trật tự hòa bình châu Âu.

Các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, Pháp, Canada, Italy và Ủy ban châu Âu ngày 26/2 nhất trí loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Đây là loạt biện pháp trừng phạt thứ 3 và cũng là mạnh nhất nhằm vào Nga kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Logo hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Ảnh: REUTERS

SWIFT thành lập năm 1973 để thay thế điện tín và hiện được sử dụng bởi hơn 11.000 tổ chức tài chính để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán bảo mật. Vì hiện không có kênh nào thay thế được chấp nhận trên toàn cầu, SWIFT có vai trò thiết yếu với tài chính thế giới.

Ngoài ra, theo Chính phủ Đức, các biện pháp trừng phạt cũng bao gồm việc hạn chế khả năng hỗ trợ đồng rúp của Ngân hàng trung ương Nga và chấm dứt chương trình “hộ chiếu vàng” dành cho những người Nga giàu có và gia đình của họ, đồng thời sẽ nhằm vào các cá nhân và tổ chức ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Các nước phương Tây cũng khẳng định sẵn sàng thực hiện các bước đi tiếp theo, nếu Nga không chấm dứt điều mà những nước này cho là cuộc tấn công vào Ukraine và trật tự hòa bình châu Âu.

Trước đó, ngày 26/2, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev cảnh báo, Nga sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong đó có thể bao gồm việc không tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn hiệu lực và đóng băng các tài sản của phương Tây.

Quan chức này đồng thời cho biết, các hành động không thân thiện của Mỹ, Liên minh châu Âu và các đồng minh buộc Nga phải xem xét lại toàn bộ mối quan hệ với những quốc gia này./.

Tác giả: Thu Hoài

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến