Dòng sự kiện:
Mỹ và Đức tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực
16/07/2021 08:52:06
Trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15/7 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng. Hai bên đã thảo luận và nhất trí tăng cường hợp tác trong một loạt vấn đề.

Chuyến thăm của Thủ tướng Đức là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một nguyên thủ châu Âu kể từ khi ông Biden đắc cử Tổng thống. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh bà Merkel sẽ không tìm kiếm một nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới trong khi Tổng thống Biden đang nỗ lực củng cố quan hệ với các đồng minh thân cận và đảo ngược chính sách “nước Mỹ trước tiên” của chính quyền tiền nhiệm. Trước hội đàm với Tổng thống Biden, bà Merkel cùng ngày đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Merkel. (Ảnh minh họa: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Biden điểm lại một số nội dung hai bên đã thảo luận bao gồm dự án Dòng chảy phương Bắc 2, quan hệ đối tác khí hậu và năng lượng, cam kết đối phó với các mối de dọa khủng bố và chống Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Liên quan tới dự án Dòng chảy phương Bắc 2, Tổng thống Biden cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh để bảo vệ các đồng minh ở sườn phía Đông NATO trước sự gây hấn của Nga. Tôi cũng nhắc lại các mối quan ngại về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 và dường như chúng tôi cùng thống nhất rằng Nga không được phép sử dụng năng lượng làm vũ khí nhằm cưỡng ép hoặc đe dọa các nước láng giềng. Ngày hôm nay chúng tôi đã thiết lập một mối quan hệ đối tác năng lượng và khí hậu nhằm hỗ trợ an ninh năng lượng và phát triển năng lượng bền vững, công nghệ năng lượng bền vững và các nền kinh tế mới nổi bao gồm ở Trung Âu và Ukraine”.

Mỹ từng bày tỏ lo ngại dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đe dọa an ninh năng lượng châu Âu khi phải phụ thuộc vào nguồn cung khí tự nhiên của Nga và điều này sẽ giúp Nga gia tăng sức ép chính trị đối với một số quốc gia ở Trung và Đông Âu, đặc biệt là Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Biden mới đây đã gỡ bỏ trừng phạt đối với các thực thể Đức tham gia dự án này, động thái đã gây tranh cãi đối với nhiều thành viên trong quốc hội Mỹ.

Tác giả: Phạm Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến