Dòng sự kiện:
Mỹ vẫn bế tắc khi đàm phán gói kích thích kinh tế
13/11/2020 11:42:16
Đảng Dân chủ hôm qua (12/11) giục đàm phán về đề xuất gói kích thích nghìn tỷ USD, nhưng đảng Cộng hòa phản đối ngay lập tức vì đắt đỏ.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã củng cố vị thế của đảng này. Đảng Dân chủ muốn chi thêm ít nhất 2.200 tỷ USD cho vòng kích thích tiếp theo, sau gói 3.000 tỷ USD Quốc hội Mỹ đã chấp thuận từ đầu đại dịch.

"Chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện, nhưng họ không muốn đàm phán", Schumer cho biết.

Chỉ sau đó vài phút, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết trước báo giới rằng ông nghiêng về đề xuất trước đó của đảng Cộng hòa hơn, tức là quy mô gói kích thich trong khoảng 500 tỷ USD. Ông cho rằng gói này sẽ giải quyết được "các vấn đề tồn đọng".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer. Ảnh: Reuters

"Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện vẫn muốn gói lớn hơn rất nhiều. Đó không phải là mục tiêu chúng tôi sẵn sàng hướng đến", McConnell nói, "Nhưng dĩ nhiên, tôi vẫn cho rằng chúng ta cần gói kích thích nữa. Hy vọng hai bên có thể vượt qua bất đồng".

Reuters trích lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết việc đàm phán hiện tại sẽ chỉ xoay quanh McConnell và Pelosi. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy cuộc nói chuyện này sẽ diễn ra. Hồi mùa thu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thất bại trong việc đàm phán với bà Pelosi.

Hôm qua (12/11), Pelosi và Schumer đã nói chuyện với ông Biden qua điện thoại và cả ba "thảo luận về tính cấp thiết của việc họp Quốc hội sau bầu cử" để thông qua nhiều chính sách kích thích trong đại dịch hơn. Gói này sẽ gồm các nguồn lực để đối phó đại dịch, xoa dịu tác động với người lao động, doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ các chính quyền địa phương, mở rộng bảo hiểm thất nghiệp và chăm sóc y tế cho hàng triệu gia đinh.

Hồi tháng 5, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua gói kích thích 3.400 tỷ USD. Tuy nhiên, Thượng viện đã bác bỏ gói này. Tại Thượng viện, phe Dân chủ cũng chặn lại các đề xuất quy mô nhỏ hơn của phe Cộng hòa.

Tác giả: Hà Thu (theo Reuters)

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến