Dòng sự kiện:
Mỹ xúc tiến thương vụ F-16 trị giá 20 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ
12/07/2023 07:30:38
Chỉ một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO, Mỹ đã có động thái xúc tiến thương vụ bán F-16 cho Ankara.

Hôm 11/7, phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius của Lithuania, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Joe Biden “ủng hộ việc chuyển giao tiêm kích F-16".

“Ông ấy dự định xúc tiến quá trình chuyển giao”, ông Sullivan nói ông Biden sẽ tham vấn với Quốc hội Mỹ, nhưng không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về thời gian.

Tiêm kích F-16 của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ 

Trước đó, vào tháng 10/2021, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị mua 40 tiêm kích F-16, và gần 80 bộ phụ tùng để hiện đại hóa phi đội chiến đấu cơ hiện có. Tổng trị giá thương vụ là 20 tỷ USD.

Cả quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền của Tổng thống Biden đều bác bỏ tin đồn cho rằng sau thời gian dài phản đối, Ankara bất ngờ chấp thuận để Thụy Điển gia nhập NATO là có liên quan đến thương vụ mua bán F-16.

Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao và nhà phân tích tin rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã dùng tư cách thành viên của Thụy Điển để gây áp lực với Washington về việc chuyển giao tiêm kích F-16, và ông Biden đã thực hiện một thỏa thuận.

Cho tới nay, mốc thời gian Mỹ chuyển F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ, và khi nào Thụy Điển gia nhập NATO vẫn chưa rõ ràng. 

Trong khi đó, giới chức Nga nhận định việc Thụy Điển dự kiến gia nhập NATO sẽ tạo ra "tác động tiêu cực" đối với an ninh của Nga, và Moscow sẽ có hành động đáp trả.

Tác giả: Minh Thu

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến