Dòng sự kiện:
Mỹ yêu cầu hai nhà ngoại giao Venezuela phải rời đi trong 48 giờ
24/05/2018 21:20:18
Mỹ hành động đáp trả chỉ một ngày sau khi Venezuela trục xuất hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington vì cáo buộc "âm mưu chống chính quyền".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 22/5 đã trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ để phản đối các lệnh trừng phạt. Ảnh: AFP.

Đại biện lâm thời và phó tổng lãnh sự tại Lãnh sự quán Venezuela ở Houston bị tuyên bố là "người không được hoan nghênh" (thuật ngữ ngoại giao chỉ người bị trục xuất) và phải rời đi trong vòng hai ngày, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết trong một tuyên bố hôm 23/5, theo AFP. Hành động này nhằm đáp trả quyết định trục xuất Đại biện lâm thời và Phó đại sứ của đại sứ quán Mỹ ở Caracas.

"Nhân viên đại sứ quán của chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ chính thức của họ một cách có trách nhiệm và phù hợp với thực tế ngoại giao. Chúng tôi bác bỏ bất cứ đề xuất nào đi ngược lại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Hôm 22/5, Venezuela đã trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ Todd Robinson và Phó đại sứ Brian Naranjo vì "âm mưu chống lại chính quyền". Đáp lại, Washington thắt chặt các biện pháp trừng phạt vốn được áp đặt sau cuộc tái bầu cử tổng thống ở Venezuela. Tổng thống Maduro tái đắc cử với tỷ lệ áp đảo, bỏ xa đối thủ chính là cựu thống đốc Henri Falcon. Washington gọi cuộc bầu cử là "giả tạo và bất hợp pháp".

Mỹ và Venezuela không trao đổi đại sứ từ năm 2010. Quan hệ giữa hai nước cũng liên tục căng thẳng kể từ khi cựu tổng thống Venezuela Hugo Chavez lên nắm quyền vào năm 1999. Quốc gia Nam Mỹ này hiện đang chìm trong khủng hoàng kinh tế trầm trọng và đối mặt với sự cô lập quốc tế ngày càng tăng.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến