Dòng sự kiện:
Myanmar tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp
01/02/2024 18:22:59
Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Myanmar hôm 31/1 đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp tại nước này thêm 6 tháng, có hiệu lực từ ngày 1/2, tròn 3 năm sau sự kiện chính biến diễn ra vào năm 2021.

Theo thông báo của chính quyền quân sự Myanmar, quyền Tổng thống U Myint Swe đã tuyên bố gia hạn tình trạng khẩn cấp với lý do “tình hình hiện chưa bình thường và nhằm tiếp tục tiến trình chống khủng bố”.

Lính Myanmar. Ảnh: Bloomberg.

Đây là lần thứ 5 chính quyền quân sự Myanmar gia hạn tình trạng khẩn cấp kể từ sự kiện chính biến diễn ra vào tháng 2/2021.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing, ban đầu cam kết tổ chức bầu cử vào tháng 8/2023. Tuy nhiên, chính quyền quân sự Myanmar sau đó tuyên bố trì hoãn với lý do điều kiện an ninh trong nước chưa đảm bảo.

Từ cuối tháng 10/2023, tình hình Myanmar trở nên phức tạp hơn rất nhiều khi các nhóm vũ trang sắc tộc thiểu số, các nhóm vũ trang đối lập do “Chính phủ đoàn kết quốc gia - NUG” và “Lực lượng phòng vệ nhân dân - PDF” lãnh đạo, đồng loạt tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm do chính quyền quân sự kiểm soát ở khắp các vùng, miền trên toàn quốc.

Các cuộc tấn công này khiến chính quyền quân sự Myanmar phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Theo các cơ quan của Liên Hợp Quốc, 2/3 lãnh thổ Myanmar đang chìm trong bất ổn. Các cuộc xung đột, giao tranh đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó hàng trăm nghìn người phải lánh nạn sang các quốc gia láng giềng gồm Trung Quốc, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến