Dòng sự kiện:
“Năm 2016 sẽ là năm bùng nổ của thị trường BĐS”
20/01/2016 17:21:15
ANTT.VN – Năm khởi sắc 2015 được xem như năm bản lề, tạo ra lực đẩy cho thị trường BĐS Việt Nam trong thời kì tiếp theo.

Tin liên quan

(Hàng đầu, T - P) Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội Nguyễn Hữu Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Italia Bùi Vương Anh và đại diện đoàn doanh nghiệp Italia Vinchesi Rag. Andrea kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: NĐ

“2016 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường BĐS trong nước”, đây là nhận định của ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, bên lề buổi làm việc giữa Đoàn doanh nghiệp Italia và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, do Trung tâm dịch vụ đối ngoại Hà Nội phối hợp với CLB BĐS Hà Nội tổ chức sáng nay (20/01) tại Cung Trí Thức Hà Nội.

“Sau những bài học phân khúc cao cấp 2-3 năm trước, phân khúc bình dân sẽ tiếp tục là lực đẩy của cả thị trường trong năm nay”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng quãng thời gian ảm đạm, năm khởi sắc 2015 có thể coi như một bước ngoặt, tạo ra lực đẩy cho cả thị trường trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Đồng quan điểm với ông Cường, PGS – TS Nguyễn Minh Ngọc, Phó trưởng khoa Bất động sản & Kinh tế tài nguyên, trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng: “Năm 2015 là năm bản lề để khởi động, cũng như khẳng định tiềm năng của chúng ta đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu chúng ta tiếp tục thực hiện tốt trong những năm tiếp theo, thì vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường trong nước sẽ trở nên ổn định hơn nữa”.

Năm 2015 đánh dấu các quỹ đầu tư và công ty nước ngoài mạnh tay đổ vốn vào thị trường BĐS thông qua các hình thức mua bán dự án, đầu tư góp vốn khiến thị trường thêm sôi động. Trong 11 tháng đầu năm 2015, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ 3 về thu hút vốn đầu tư FDI với 19 dự án đầu tư mới và 7 dự án tăng vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,81 tỷ USD.

“Việc nhiều dự án treo trước đây đã được các chủ đầu tư nước ngoài tái khởi động hoặc chuyển giao cho các nhà đầu tư có năng lực hơn cũng là một tín hiệu tốt cho thị trường trong năm 2016, đấy cũng là cơ sở, đà phát triển trong năm 2016, 2017 khi Việt Nam bắt đầu tham gia các hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh những rào cản pháp lý sẽ dần được dỡ bỏ”, ông Cường nói.

Vị chủ tịch CLB BĐS HN nhấn mạnh con số này chắc chắc chắn còn tăng hơn nữa khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức có hiệu lực, được ví như đòn bẩy gia lực thêm cho nền kinh tế, tạo vận hội lớn cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp BĐS.

Liệu có bùng nổ?

Trong một bài phân tích trên Thời báo Kinh tế Việt Nam, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng bùng nổ thị trường BĐS trong năm 2016 là hoàn toàn khả thi, tuy nhiên sẽ phải đi kèm nhiều yếu tố thuận lợi:

Thứ nhất, thế giới không có biến động nào bất thường (Giá dầu nằm trong phạm vi dự báo; giá vàng ổn định. Biển Đông ổn định; tương quan các quốc gia ổn định).

Thứ hai, kinh tế vĩ mô ổn định (tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% - 7%; lạm phát dưới 5%; doanh nghiệp nhà nước tiếp tục cổ phần hóa và thoái vốn theo trình tự; ngân sách vận hành theo phê chuẩn của Quốc hội; hệ thống ngân hàng tiếp tục được sắp xếp theo dự kiến; tăng trưởng tín dụng như năm 2015; xuất nhập khẩu ổn định...).

Thứ ba, kiều hối tiếp tục tăng theo xu thế trước 2015 (mỗi năm tăng thêm 1 tỷ USD).

Thứ tư, luồng tiền đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản tăng cao.

Thứ năm, các công cụ tài chính bất động sản được ra đời (quỹ đầu tư tín thác bất động sản; ngân hàng tiết kiệm tương hỗ bất động sản; trái phiếu bất động sản; mô hình timeshare bất động sản được đẩy mạnh...).

Minh Trang

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến