Dòng sự kiện:
Năm 2019 có 422 người được công nhận giáo sư, phó giáo sư
04/12/2019 10:33:12
Trong danh sách 422 người được công nhận giáo sư, phó giáo sư, có hai giáo sư trẻ nhất cùng 38 tuổi và một phó giáo sư 31 tuổi.

Chiều 3/12, Hội đồng Giáo sư Nhà nước ban hành quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư và phó giáo sư năm 2019 cho 422 người (73 giáo sư, 349 phó giáo sư). Quyết định có hiệu lực từ ngày 27/11 do Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Phùng Xuân Nhạ ký.

Trong danh sách này có hai giáo sư trẻ nhất cùng 38 tuổi là bà Nguyễn Khánh Diệu Hồng, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội (ngành Hóa học) và ông Sĩ Đức Quang, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội (ngành Toán học).

Ngành Vật lý có nhiều giáo sư nhất (9), kế đó là Y và Sinh học, mỗi ngành 8 người. Năm ngành gồm Luật học, Giáo dục học, Cơ khí - Động lực, Giao thông vận tải và Ngôn ngữ học không ai được công nhận chức danh này trong năm nay.

Ngành Hóa học - Công nghiệp thực phẩm chiếm nhiều phó giáo sư nhất (45), gấp rưỡi so với ngành Vật lý đứng thứ hai. Ngành Tâm lý học chỉ có thêm một phó giáo sư.

Người trẻ nhất là ông Lý Kim Hà, giảng viên ngành Toán học của Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM, 31 tuổi.

Năm 2019, có 98 Hội đồng Giáo sư cơ sở có ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư với 725 ứng viên, trong đó có 119 ứng viên Giáo sư, 606 ứng viên Phó Giáo sư.

Riêng Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học Quân sự và Khoa học An ninh đề nghị 47 ứng viên (01 ứng viên GS, 46 ứng viên PGS) nhưng chưa tổ chức xét tại kỳ họp lần này do chưa có hướng dẫn cụ thể theo quy chế đặc thù của cấp trên.

Ngày 11/11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước ra thông báo đã có 75 ứng viên đạt đủ phiếu tín nhiệm để công nhận chức danh giáo sư, trong đó có 1 trường hợp đặc cách là PGS Phạm Đức Chính.

Ngày 25/11, ông Đỗ Minh Đức, công tác tại Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, ở ngành Khoa học Trái Đất nộp đơn xin rút với "lý do cá nhân". 

Riêng trường hợp PGS Phạm Đức Chính thuộc diện đặc cách nên sẽ phải xét công nhận theo quy trình riêng, đang trong quá trình chờ ý kiến của Thủ tướng.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến