Dòng sự kiện:
Năm 2019, Việt Nam sẽ có ngân hàng cán mốc 'tỷ USD' về lợi nhuận?
19/04/2019 19:02:20
Với một kịch bản đầy lạc quan cho năm 2019, Vietcombank nhiều khả năng sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên của Việt Nam cán mốc 'tỷ USD' lợi nhuận năm.

Vietcombank đã nhiều lần thực hiện vượt mức kế hoạch đề ra

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã CK: VCB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 20.500 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước.

Kế hoạch LNTT này không những tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietcombank khi bỏ xa nhiều ngân hàng còn lại trên hệ thống, mà còn mở ra “cơ hội” để lần đầu tiên một ngân hàng của Việt Nam cán mốc tỷ USD về lợi nhuận.

Vậy đâu là cơ sở cho quan điểm lạc quan này?

Nhìn lại giai đoạn từ năm 2015 - 2018, Vietcombank đã nhiều lần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh về LNTT. 

Đơn cử như năm 2015, ngân hàng này đặt mục tiêu LNTT là 5.900 tỷ đồng nhưng đã hoàn thành vượt 16% kế hoạch, đạt 6.827 tỷ đồng. Sự chênh lệch giữa kế hoạch và kết quả thực hiện mục tiêu kinh doanh của Vietcombank còn được thể hiện rõ trong năm 2018 khi ngân hàng này đạt 18.269 tỷ đồng LNTT, vượt 37% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Kết hoạch lợi nhuận trước thuế và kết quả thực hiện của Vietcombank qua từng năm

Theo tính toán, bình quân nhà băng này vượt kế hoạch tới 22%/năm trong giai đoạn từ năm 2015 - 2018.

Nếu “áp” mức chênh lệch này cho năm 2019, Vietcombank sẽ đạt LNTT với giá trị lên tới  25.010 tỷ đồng. Trong trường hợp giả định chênh lệch chỉ khoảng 12% (tương đương với kế hoạch tăng trưởng của kế hoạch 2019 so với thực hiện năm 2018), mức LNTT thực hiện năm 2019 của Vietcombank ước đạt 23.000 tỷ đồng.

Trong trường hợp thuận lợi, Vietcombank nhiều khả năng sẽ trở thành ngân hàng trong nước đầu tiên của hệ thống đạt mốc “tỷ USD” về lợi nhuận.

“Thiếu vắng” tờ trình tăng vốn điều lệ?

Một điểm nhấn khác trong nội dung họp ĐHĐCĐ được Vietcombank công bố là việc “thiếu vắng” tờ trình đề cập tới việc tăng vốn điều lệ so với đại đa số các ngân hàng khác.

Dù rằng trước đó, trong thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền và thông báo mời tham dự họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, nội dung họp của Vietcombank đã đề cập tới "tờ trình về phương án tăng vốn điều lệ năm 2019". 

Từ khóa “tăng vốn” cũng chỉ được ngân hàng này đề cập một số lần trong các báo của Hội đồng quản trị và Ban điều hành về hoạt động năm 2018 và định hướng năm 2019. Các phương án tăng vốn cũng không được đề cập quá chi tiết.

Theo đó, HĐQT Vietcombank cho biết sẽ tập trung nâng cao năng lực tài chính để tuân thủ tỷ lệ an toàn theo chuẩn mực Basel II, xây dựng kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua nguồn vốn chủ sở hữu và kế hoạch phát hành mới. Hay trong báo cáo của Ban điều hành, kế hoạch phát hành mới được cho biết cụ thể hơn là “phát hành thêm cổ phiếu mới qua các hình thức phù hợp”.

Ngoài ra, cũng theo tài liệu do Vietcombank công bố, năm 2019, ngân hàng này định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, chú trọng tăng trưởng cao ngay từ đầu năm để tăng hiệu quả và tạo dư địa cơ cấu danh mục trong năm. Vietcombank cũng đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, thu hồi trên 3.000 tỷ đồng nợ ngoài bảng.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng cho biết sẽ chủ động thanh khoản và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cao hơn nếu được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận.

Một số chỉ tiêu kế hoạch sẽ được Vietcombank trình cổ đông thông qua tại phiên họp ĐHĐCĐ năm 2019 sắp tới

Về huy động vốn, Vietcombank đặt mục tiêu tăng trưởng huy động từ 11-13% và sẽ tăng tỷ lệ sử dụng vốn (tín dụng, trái phiếu TCTD) lên mức 85% - 87% trong năm 2019.

Ngân hàng cũng lên kế hoạch mở thêm 6 chi nhánh trong năm nay, bao gồm 5 chi nhánh trong nước và 1 chi nhánh nước ngoài tại Úc theo kế hoạch phát triển mạng lưới đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Vietcombank cũng dự kiến chia cổ tức năm 2019 bằng với năm 2018 với tỷ lệ 8%, bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Theo Viettimes

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến