Dòng sự kiện:
Năm 2020, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
05/01/2020 07:48:36
Tăng trưởng tín dụng trong năm 2020 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt chỉ tiêu ở mức 14%, bằng với chỉ tiêu đề ra cho năm năm 2019.

Thông tin tại cuộc họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm 2020 được đặt ra ở mức 14%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng được NHNN cân nhắc kỹ lưỡng để phù hợp với nhu cầu phát triển của nền kinh tế trong năm 2020.  Mức tăng trưởng này cũng phải đảm bảo được yêu cầu về quản lý tín dụng tại các tổ chức tín dụng (TCTD). Ngoài ra,còn đáp ứng yêu cầu về mở rộng tín dụng phải đi kèm với quản trị tăng trưởng tín dụng để giữ được an toàn trong hệ thống.

Với một tỷ lệ tín dụng trên GDP đạt 130% như hiện nay, bà Hồng cho rằng định hướng kiểm soát tín dụng trong năm 2020 của NHNN sẽ được kiểm soát trong khoảng là 14%.

“Về tăng trưởng tín dụng trong năm 2019, NHNN định hướng là 14%, và theo báo cáo của Vụ Chính sách Tiền tệ thì tín dụng đã ước tăng trên 13%, và số liệu chính thức có thể rơi khoảng 13.5%, rất sát với mục tiêu NHNN đề ra cho năm 2019”, bà Hồng cho hay.

Ảnh minh họa

Tín dụng trong năm vừa qua đã được kiểm soát chặt chẽ, tập trung phân bổ vào lĩnh vực sản xuất, ưu tiên tạo động lực cho phát triển, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của nền kinh tế. Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu hợp pháp về vốn, nhất là vốn tín dụng tiêu dùng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen. Tín dụng ngoại tệ tiếp tục được kiểm soát theo đúng lộ trình hạn chế đô la hóa theo chủ trương của Chính phủ.

Ngành ngân hàng trong năm qua cũng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, các nhu cầu đời sống chính đáng của người dân. Đến cuối năm, tín dụng tăng khoảng trên 13% so với cuối năm 2018.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát ở mức hợp lý. Đến nay, dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ước tăng khoảng 11% so với cuối năm 2018, chiếm khoảng 25% tổng dư nợ nền kinh tế.Tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng khoảng 16%, tín dụng đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng khoảng 15%.

Theo báo cáo về Môi trường kinh doanh 2020 được Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hồi tháng 10, Chỉ số Tiếp cận tín dụng của Việt Nam xếp hạng 25/190 nền kinh tế, đứng thứ 2 trong các nước ASEAN (chỉ sau Brunei - hạng 1/190).

NHNN đã điều hành linh hoạt, thận trọng, chủ động theo sát và dự kiến những tác động phức tạp từ bên ngoài để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ thế giới biến động mạnh; nhất quán trong điều hành, tạo lập niềm tin của thị trường vào năng lực, khả năng điều hành của NHNN.

Sự ổn định của thị trường ngoại tệ và tỷ giá đã góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo cân đối cung-cầu ngoại tệ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tương ứng với lượng ngoại tệ mua được để củng cố DTNHNN, NHNN đã cung ứng tiền đồng đưa vào lưu thông, bổ sung thanh khoản VND cho toàn hệ thống, chuyển hóa nguồn lực ngoại tệ thành nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ ngày 16/9/2019 NHNN điều chỉnh giảm đồng bộ 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành; từ ngày 19/11/2019 giảm 0,2- 0,5%/năm trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng và 0,5%/năm trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, giảm 0,75%/năm lãi suất nghiệp vụ thị trường mở. Đồng thời chỉ đạo tổ chức tài chính chủ động cân đối nguồn vốn và năng lực tài chính để đáp dụng lãi suất cho vay hợp lý, điều hoà thanh khoản ổn định thị trường, nhờ đó duy trì lãi suất thị trường liên ngân hàng phù hợp, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn chi phí hợp lý cho TCTD. Kết quả, mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm. Lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng giảm 0,2-0,5%/năm và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5%/năm. Các TCTD có thị phần lớn chủ động giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên, áp dụng chương trình cho vay ưu đãi đối với DN với nhiều đợt cắt giảm trong năm 2019.

Liên quan đến xử lý nợ xấu, với sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN và sự nỗ lực của các TCTD, ước tính đến tháng 12/2019, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống các TCTD ở mức 1,89% (hoàn thành mục tiêu dưới 2%).

Về điều hành lãi suất, NHNN cho biết đã bám sát chỉ đạo của chính phủ, diễn biến thị trường để triển khai tổng thể các biện pháp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay chi phí hợp lý, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Từ ngày 16-09, NHNN điều chỉnh giảm đồng bộ 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành. Đến ngày 19-11-2019 giảm 0,2-0,5%/năm trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng và 0,5%/năm trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên; giảm 0,75%/năm lãi suất nghiệp vụ thị trường mở.

Sau các động thái điều hành của NHNN, mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm. Lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng giảm 0,2-0,5%/năm và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5%/năm. Các TCTD có thị phần lớn chủ động giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên, áp dụng chương trình cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp với nhiều đợt cắt giảm trong năm qua.

Mai An 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến