Dòng sự kiện:
Năm 2020, Thương hiệu Diêm Thống Nhất 63 năm tuổi sẽ bị 'khai tử'
12/12/2019 06:07:33
Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Diêm Thống Nhất (DTN) tổ chức ngày 15/11 vừa qua, công ty này sẽ ngừng sản xuất sản phẩm diêm kể từ năm 2020 và hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn Upcom.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng cổ đông của Diêm Thống Nhất còn thông qua một số nội dung khác như sử dụng quỹ dự phòng tài chính để bù đắp tổn thất trong kinh doanh; sử dụng quỹ dự phòng tài chính để hỗ trợ người lao động bị mất việc làm do sắp xếp lại sản xuất; tăng vốn điều lệ.

Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956 với hình quen thuộc là những bao diêm có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh. Hiện nay hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại…

Những năm 1990 trở về trước, khi điện vẫn còn thiếu, diêm Thống Nhất là một sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế phát triển, diêm không còn được sử dụng rộng rãi do nhu cầu hạn chế. Theo Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất, so với sản lượng tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm/năm cách đây 10 năm, sản lượng diêm hộp của Diêm Thống Nhất năm 2018 giảm xấp xỉ 50% xuống còn khoảng 100 triệu bao/năm. Đà sụt giảm này được dự báo sẽ tiếp tục khi các sản phẩm tạo lửa trên thị trường ngày càng đa dạng.

Không chỉ khó khăn ở thị trường tiêu thụ, sản phẩm diêm que còn chịu ảnh hưởng từ nguyên liệu sản xuất. Theo ban lãnh đạo công ty, nguyên vật liệu đầu vào sử dụng trong sản xuất các sản phẩm của công ty chủ yếu là gỗ. Trong khi đó, việc thu mua gỗ phù hợp với sản phẩm ngày càng trở nên khó khăn vì nguồn cung ngày càng hạn chế, giá cao.

Sản phẩm bật lửa cũng không thể bứt phá như kỳ vọng.  Như năm 2016, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu tiêu thụ 85 triệu chiếc bật lửa nhưng đến cuối năm, chỉ có 10 triệu chiếc được tiêu thụ, tương đương 12% kế hoạch. Năm 2017, sản lượng tiêu thụ chỉ tăng 10%. Còn 2018, công ty kỳ vọng tiêu thụ 18 triệu sản phẩm nhưng hết năm chỉ hoàn thành hơn 80%. 

Năm 2019, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu doanh thu 113 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2 tỷ đồng, cùng giảm so với năm 2018. Ban lãnh đạo công ty nhận định, thị trường diêm đang giảm theo chu kỳ và đúng với kịch bản mà công ty dự kiến. Đối với sản phẩm bật lửa, công ty đã dần xây dựng được các nhà phân phối và dung lượng từng thị trường cũng có sự tăng trưởng song số lượng tiêu thụ còn hạn chế so với kỳ vọng. 

Cổ phiếu DTN của Diêm Thống Nhất bắt đầu được giao dịch trên UPCoM vào ngày 23/6/2014 với giá ngày 12.000 đồng/cp.

Kết phiên 9/12, cổ phiếu DTN của CTCP Diêm Thống Nhất giữ giá 30.000 đồng/cp, gấp gần 3 lần so ngày đầu lên sàn.

Khánh Linh (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến