Thông tin trên được ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) - cho biết như vậy tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty diễn ra sáng nay (5/11).
Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Ngành hàng không tiếp tục "vấp" phải những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đến thời điểm này, tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu vẫn thực hiện các chuyến hồi hương và chở hàng hoá.
Lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines phát biểu tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty.
Theo ông Quang, tình hình dự báo cho thấy hãng không chưa có khả năng phục hồi đến hết tháng 10 năm 2021. Trong khi đó, diễn biến dịch bệnh rất khó lường. Ở Việt Nam, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát rồi hồi tháng 7 lại bùng phát trở lại. Trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu dịch bệnh căng thẳng trở lại khiến nhiều nơi phải đóng cửa lần thứ hai.
“May mắn là hiện tại Việt Nam làm tốt phòng chống dịch nên những hãng hàng không như Vietnam Airlines có thuận lợi trong việc hồi phục thị trường nội địa” - ông Quang cho biết, về cơ bản năm 2020, Tổng công ty cố gắng để không lỗ vượt con số 13.000 tỷ đồng dự kiến.
Để có mức lỗ nhỏ hơn 13.000 tỷ đồng, ông Quang cho biết trong suốt 10 tháng qua, Tổng công ty tập trung nhiều giải pháp tăng doanh thu, cắt giảm chi phí. Đồng thời làm việc với các chủ nợ để bàn cách giãn hoãn...
Đề cập đến phương hướng kinh doanh năm 2021, lãnh đạo Vietnam Airlines lo ngại năm 2021 sẽ tiếp tục khó khăn khi thị trường quốc tế chưa phục hồi, trong khi doanh thu thị trường quốc tế là chủ yếu đối với Vietnam Airlines.
“Nếu thị trường này không phục hồi được thì chúng tôi vẫn tiếp tục khó khăn. Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng. Vì thị trường nội địa có phục hồi nhưng giá bán vẫn thấp quá, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019” - ông Quang nói.
Ông Quang giải thích giá vé thấp bởi các hãng đều thừa máy bay, dồn hết vào thị trường nội địa. Do vậy giá vận tải hàng không cạnh tranh, có giá vé rất thấp. Trước đó ban lãnh đạo dự kiến năm 2021 sẽ lỗ khoảng 7.000 - 8.000 tỷ đồng nhưng tính toán lại mức lỗ dự kiến có thể tương đương 2020 vì thị trường chưa biết bao giờ phục hồi.
Trước khó khăn nêu trên, lãnh đạo Vietnam Airlines đã có một số kiến nghị, đề xuất với Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, Tổng công ty này đề nghị Uỷ ban quản lý vốn hỗ trợ việc thực hiện các nội dung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.
“Tất cả các hãng hàng không trên thế giới nếu không có tài trợ từ Chính phủ thì đều đệ đơn phá sản. Chúng tôi kỳ vọng chủ trương hỗ trợ nhanh chóng được thực hiện” - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói.
Vị này cũng đề nghị sớm có phương án tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines để xử lý vấn đề dòng tiền đang rất khó khăn.
Ngoài ra, Vietnam Airlines ũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không hiện nay để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, giúp ngành này có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng trên giới. Trong nội dung này, Vietnam Airlines kiến nghị có giá trần, giảm khoản phí liên quan đến hoạt động ngành hàng không...
Tác giả: Nguyễn Mạnh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy