Dòng sự kiện:
Nam Phi thắt chặt quản lý các tòa nhà bị chiếm dụng sau vụ cháy tại Johannesburg
04/09/2023 19:49:31
Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Bộ Công trình công cộng và cơ sở hạ tầng Nam Phi ngày 3/9 công bố 1.260 trong số 29.000 tài sản thuộc quản lý của bộ trên toàn quốc đang bị chiếm dụng.


Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ cháy tại tòa nhà bị chiếm dụng ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 1/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trên đã tiến hành chương trình điều tra mang tên “Chiến dịch thu hồi” sau cuộc họp ủy ban liên bộ liên quan đến vụ cháy tòa nhà bị chiếm dụng tại trung tâm thành phố Johannesburg hôm 31/8 vừa qua khiến 77 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Chiến dịch nhằm mục đích thu hồi các tài sản và tòa nhà bị chiếm dụng hoặc chuyển nhượng bất hợp pháp; quản lý việc chiếm giữ các tài sản của tiểu bang thông qua các chính sách nhà ở truyền thống, đồng thời điều tra và xác định thêm các tài sản bị chiếm giữ bất hợp pháp. Trong khuôn khổ kế hoạch, một lời kêu gọi toàn quốc sẽ được đưa ra để các cá nhân và tổ chức sẵn sàng giao nộp và hợp thức hóa việc sử dụng trái phép tài sản của họ phù hợp với luật pháp hiện hành của đất nước.

Nhân viên cứu hỏa làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ hỏa hoạn ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 31/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn của Bộ Công trình công cộng và cơ sở hạ tầng Lennox Mabaso cho biết Bộ trưởng Sihle Zikalala sẽ lãnh đạo nhiệm vụ xác định tất cả các tòa nhà bị chiếm dụng trong nước, cũng như chỉ ra những gì nên làm với tất cả những tài sản đó. Theo ông Mabaso, những tài sản bị chiếm dụng có thể được bán cho các cá nhân liên quan, cho thuê hoặc sử dụng làm kho cho thuê. Sự can thiệp của Bộ Công trình công cộng và cơ sở hạ tầng sẽ bao gồm một cuộc điều tra về sổ đăng ký tài sản và xác định các tài sản bị chiếm dụng có thể dẫn đến truy tố hình sự đối tượng sử dụng trái phép hoặc tịch thu tài sản không có người nhận.

Nhân viên pháp y chuyển thi thể các nạn nhân vụ cháy tòa nhà 5 tầng ở thành phố Johannesburg, Nam Phi ngày 31/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Mabaso cho biết bộ trên sẽ dùng mọi biện pháp để xác định chủ sở hữu tài sản với chính quyền thành phố và trong trường hợp các tòa nhà mà chủ sở hữu đã bỏ trốn hoặc không đến, những tài sản này sẽ bị nhà nước tịch thu theo Đạo luật sung công. Ông nói thêm rằng bộ được trao quyền hợp pháp để sung công bất kỳ tài sản nào vì lợi ích công cộng theo Đạo luật sung công.

Theo ông Mabaso, trong trường hợp khẩn cấp, bộ sẽ ủy quyền cho các chuyên gia tư vấn môi trường xây dựng đa ngành để điều tra tính toàn vẹn về kết cấu, dân dụng, tòa nhà, điện, cơ khí và an toàn của các tòa nhà được xác định và đưa ra khuyến nghị về cách "trẻ hóa" khu trung tâm của tất cả các thành phố ở tất cả các đô thị.

Tác giả: Hồng Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến