Dòng sự kiện:
Nạn nhân nhiễm Novichok ở Anh tiết lộ về hộp quà bí ẩn
25/07/2018 14:30:40
Charlie Rowley cho biết chất độc thần kinh chứa trong chai nước hoa đặt trong hộp quà mà ông tìm thấy và cất trong nhà.

Charlie Rowley trong buổi phỏng vấn hôm qua. Ảnh: ITV News.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với ITV News, Charlie Rowley, nạn nhân người Anh 45 tuổi nhiễm Novichok, cho biết chất độc thần kinh được ngụy trang dưới dạng chai nước hoa đựng trong một hộp gói giấy bóng kính mà ông tìm thấy vài ngày trước sự cố. Ông đã tặng món quà này cho Dawn Sturgess, bạn gái 44 tuổi của mình.

Rowley không nhớ đã tìm thấy chiếc hộp ở đâu, nhưng ông chắc chắn không làm gì phạm pháp bởi chiếc hộp dường như không được sử dụng và khiến ông cảm thấy an toàn.

"Dawn nhận ra nhãn hiệu của chai nước hoa, đó là một sản phẩm khá phổ biến. Thật đáng sợ khi biết rằng chất độc có thể ngụy trang theo cách đó và đặt tại nơi công cộng", Rowley bày tỏ.

Theo lời kể của Rowley, Sturgess thấy choáng váng chỉ 15 phút sau khi xịt chất lỏng trong chai lên cổ tay và cọ xát. "Dawn cảm thấy đau đầu và hỏi tôi có bị như vậy không, sau đó bà ấy nói cần ngâm mình trong bồn tắm. Lúc đó tôi thấy hơi lạ nên đã vào nhà tắm, rồi bắt gặp bà ấy đang trong tình trạng rất yếu", ông cho biết.

Rowley cũng đổ một ít chất lỏng trong chai lên tay nhưng đã rửa sạch ngay lập tức bởi nó khá nhờn và không có mùi nước hoa. Hai người đều bị ngất, nhưng cuối cùng Rowley đã hồi phục và xuất viện hôm 20/7. Không may mắn như ông, bà Sturgess qua đời hôm 8/7.

Rowley cảm thấy có lỗi với sự ra đi của Sturgess, chia sẻ rằng bà là một phụ nữ "rất biết quan tâm và yêu thương". "Hãy cẩn thận với những gì bạn nhận được, dù đó là mỹ phẩm hay đồ đã niêm phong. Đừng nhặt bất cứ thứ gì", Rowley đưa ra lời khuyên với công chúng.

Các điều tra viên xác nhận chai nước hoa tìm thấy tại căn hộ của Rowley ở thị trấn Amesbury chứa Novichok, chất độc thần kinh cực nguy hiểm cũng được sử dụng trong vụ ám sát cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia.

Việc Rowley và Sturgess nhiễm độc cùng với vụ ám sát cha con cựu điệp viên Skripal khiến quan hệ ngoại giao giữa Anh và Nga trở nên căng thẳng. Anh và các đồng minh cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho sự cố, trong khi Moskva tuyên bố không liên quan.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến