Dòng sự kiện:
Nâng cao hiểu biết pháp luật trong việc tố cáo – khiếu nại của công dân
11/09/2014 08:50:34
ANTT.VN – Chiều 10/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp mặt với Hội Luật gia Việt Nam và Hội Liên hiệp Luật sư Việt Nam để bàn về công tác phối hợp giám sát khiếu nại tố cáo cấp cơ sở.

Trong quá trình chuẩn bị hướng tới Đại hội lần thứ VIII, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tiến hành triển khai xây dựng chương trình phối hợp để phản biện, giám sát xã hội giữa MTTQ và các thành viên.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Hội Luật gia Việt Nam ( Ảnh Kiều Chinh)

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân, chương trình phối hợp giám sát khiếu nại, tố cáo đang và đã được triển khai ở một số lĩnh vực như giám sát chính sách với người có công, MTTQVN đã ký chương trình phối hợp với Bộ Lao động Thương binh Xã hội và đã được tiến hành triển khai.

Chương trình phối hợp giám sát luật pháp liên quan đến dầu vào nông nghiệp, phân bón, thức ăn chăn nuôi giúp nông dân mua được đầu vào chất lượng cao, giá cả hợp lý, chương trình này đã có sự ký kết giữa MTTQVN – Hội Nông dân – Bộ Công thương – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

MTTQVN, Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, Hội Dược học Việt Nam đã ký với Bộ Y tế chương trình giám sát thực hiện luật pháp về hành nghề y, với các tiêu chuẩn khám chữa bệnh ở bệnh viện tư nhân.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung Ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân, để giúp cho hoạt động giải quyết khiếu nại có hiệu quả thì trước khi giám sát phải làm thế nào để người dân nắm luật pháp chắc hơn, để nếu biết điều mình đang khiếu nại đã đúng luật rồi thì không khiếu nại nữa. Muốn làm được điều này MTTQVN cần phải có sự kết hợp với các đoàn thể, hội chuyên môn nắm sâu hơn thực hiện điều này, để người dân khiếu kiện một cách hợp lý, trí tuệ và hiểu biết hơn.

Toàn cảnh buổi tọa đàm ( Ảnh Kiều Chinh)

Theo báo cáo của Ủy ban Trung Ương MTTQVN, thống kê từ đầu năm 2008 - 2013 trong toàn hệ thống MTTQVN đã tiếp 18.216 lượt công dân đến gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; 34.264 đơn thư các loại trong đó có 16.635 đơn thư gửi bưu điện và 17.629 đơn thư trực tiếp, sau phân loại MTTQ đã gửi 31.019 đơn đạt 90,52% đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết, còn lại là đơn thư trùng lặp nội dung ko rõ ràng nên không giải quyết.

Ủy ban Trung Ương MTTQVN kiến nghị một số giải pháp khắc phục như cần có sự đồng bộ và cụ thể hơn đối với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến khiếu nại, tố cáo; chính quyền các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân về pháp luật và giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của dân; tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ủy ban Trung Ương MTTQ với các cấp thanh tra, Hội Luật gia, Liên đoàn Luật sư.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, những năm vừa qua, Hội Luật gia Trung Ương cũng như các tỉnh Hội tham gia rất tích cực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và ngày càng đẩy mạnh mở rộng về nội dung và phạm vi hoạt động.

Ông Quyền khẳng định, Hội Luật gia Việt Nam sẽ nghiêm túc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của MTTQ với tính chất là một tổ chức thành viên và luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Ủy ban Trung Ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân kết luận, tới đây nên xây dựng chương trình phối hợp giữa một số cơ quan với MTTQVN như  Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn luật sư Việt Nam, Thanh tra Chính phủ và Bộ Tư pháp. Mục tiêu là làm thế nào việc khiếu nại của người dân đúng luật pháp hơn, việc giải quyết khiếu nại đúng luật pháp hơn, góp phần làm trật tự xã hội tốt hơn.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến