Dòng sự kiện:
Nâng cao hiệu quả đấu tranh và đổi mới phương thức đấu tranh
06/02/2015 19:41:50
Trong đấu tranh và tuyên truyền, có hai phương pháp tiếp cận đối tượng: trực tiếp và gián tiếp. Đôi khi, trong một số hoàn cảnh cụ thể, vì một lý do nào đấy, lựa chọn phương pháp chính xác sẽ mang lại hiệu qua cao hơn.

Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trong không gian toàn cầu hóa với những diễn biến vô cùng phức tạp, bên cạnh những thuận lợi chúng ta còn phải đối mặt với không ít những nguy cơ và thách thức. Nước ta vẫn còn bị đe dọa bởi những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch can thiệp vào công việc nội bộ, gây mất ổn định chính trị, xã hội, xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Với lực lượng khá hùng hậu, các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo nước ta đã phát huy vai trò xung kích trên mặt trận đấu tranh dư luận, chủ động, kịp thời  phản bác các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, kích động của các thế lực thù địch.

nguyen-van-hung

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - hàm Vụ trưởng, Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương

ANTT.VN xin được trích đăng quan điểm của đồng chí Nguyễn Văn Hùng - hàm Vụ trưởng,  Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác đấu tranh trên mặt trận tư tưởng:

1. Chiến lược diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ gắn liền với những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và cả nội dung, liều lượng, phương pháp tiếp cận đối tượng cụ thể. Kể từ khi hệ thống báo điện tử ra đời, mạng Internet phát triển mạnh, thông tin trên mạng đã, đang trở thành “đối thủ” cạnh tranh của các loại hình báo chí khác. Các thế lực thù địch triệt để tận dụng lợi thế của các loại hình báo chí không bị ngăn cách bởi không gian địa lý, để tăng tính cập nhật, diện “phủ sóng” các thông tin chống phá của chúng. Trong đó, cần nhắc đến lợi thế của blog, blogger khi chúng ta phát triển ngày một nhanh. Lợi dụng quyền dân chủ trong thông tin, khai thác sâu công nghệ truyền thông, các thế lực thù địch trong và ngoài nước cấu kết chặt chẽ với nhau, ào ạt tuyên truyền những nội dung thông tin sai trái, xuyên tạc (bóp méo) sự thật, vu khống, bôi nhọ, nói xấu chế độ, chủ trương, đường lối, quyết sách của Đảng, nhà nước Việt Nam, tung tin đồn thất thiệt về chính trị (bàn tán sắp xếp nhân sự, bịa đặt điều xấu, điều ác cho các quan chức nhà nước, kích động đấu tranh, khiếu kiện, xuyên tạc về vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền…); về kinh tế, xã hội: gây nhiễu thông tin giá cả, đồn thổi vấn đề ô nhiễm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm nhằm tẩy chay hàng hóa, gây cạnh tranh không lành mạnh, làm hoang mang tâm lý.

Trong từng trường hợp cụ thể, do thông tin bịa đặt, có thể gây kích động dẫn tới tụ tập đông người khiếu kiện, tranh chấp kéo dài, mất an ninh trật tự…

Các thế lực thù địch đã phân loại đối tượng tiếp cận để có cách thâm nhập tương thích theo lứa tuổi, trình độ học vấn, tâm sinh lý, sở thích, nghề nghiệp: giáo viên, học sinh, sinh viên, trí thức, nông dân, công dân, nhà báo, quan chức nhà nước, người theo các tôn giáo khác nhau… Chúng đặc biệt chú trọng khai thác những kẻ cơ hội, có thù hằn với chế độ, với chính quyền, tâm lý bất mãn, khủng hoảng niềm tin, kể cả những người đang hoài nghi hay chán nản vì gặp trắc trở trong cuộc sống. Một loạt các sự việc xảy ra trong thời gian qua cho thấy chiến lược diễn biến hòa bình mà kẻ địch đã, đang tiến hành là phương thức hai trong một, khá nhuần nhuyễn: bị diễn biến và tự diễn biến, ở bất kỳ môi trường nào, hoạt động chống phá cũng diễn ra có bài bản, lớp lang, gây không ít khó khăn cho chúng ta bởi sự tinh vi, khôn ngoan, xảo quyệt của các ngón tấn công tưởng chừng vô hình mà cũng vô cùng nham hiểm. Thủ đoạn tấn công khá phổ biến của chúng là dạng thức như sinh hoạt chính trị, xuất bản và truyền bá các văn hóa phẩm xấu: nhiều cuốn sách xuất bản ở nước ngoài và trong nước gần đây xuyên tạc giá trị đích thực của cuộc chiến tranh giải phóng; họp báo, sinh hoạt văn hóa nghệ thuật, nói chuyện, thuyết trình về giáo dục, hỗ trợ đào tạo du học, tổ chức các giải thưởng, phong tặng danh hiệu, mời tham quan du lịch, quà tặng, đầu tư vào các dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau, sử dụng các tổ chức phi chính phủ (NGO) để thâm nhập sâu vào vùng tập trung các dân tộc thiểu số; sử dụng tôn giáo, nhất là đạo Tin lành như một công cụ để nắm các dân tộc thiểu số… Sự đa dạng trong cách tiếp cận đối tượng cần “diễn biến” ấy của kẻ địch chứng tỏ không bao giờ chúng từ bỏ dã tâm xóa bỏ Đảng, Nhà nước, kiên trì, liên tục tìm mọi cách chống phá công cuộc xây dựng CNXH của Việt Nam. Thế trận chống phá mà chúng bày đặt rất công phu, bài bản, tinh vi, khôn khéo, nếu không tỉnh táo, giàu kinh nghiệm, không dễ nhận biết đen trắng, hư thực, càng không dễ có phương án xử lý hiệu quả.

2. Đấu tranh chống các luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ địch trên báo chí không phải chủ đề mới, nhưng luôn mang tính chất thời sự, bởi đó là nhiệm vụ chính trị sống còn, thường xuyên của báo chí cách mạng. Chưa bao giờ báo chí nước ta có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện như hôm nay. Cả nước đã có hơn 700 cơ quan báo chí, với hơn 900 ấn phẩm, có mạng lưới báo điện tử đang lớn mạnh cùng mạng lưới thông tin toàn cầu với số lượng người truy cập ngày một tăng. Báo chí hiện đại nước ta đã phát triển vượt bậc, có thể đạt trình độ ngang tầm với nhiều nước tiên tiến trong khu vực. Đội ngũ những người làm báo lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Với ngần ấy ưu điểm, hiển nhiên báo chí nếu thực hiện tốt trách nhiệm chính trị, tôn chỉ mục đích của mình, nếu hội tụ được sức mạnh dưới sự chỉ huy chung sẽ tạo nên đột phá mạnh mẽ trong hoạt động thông tin tuyên truyền, trong đó có nội dung đấu tranh trực tiếp, gián tiếp phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần ổn định và phát triển đất nước.

3. Thực tế hoạt động tuyên truyền của báo chí trong nhiều năm qua cho thấy, nhìn tổng thể, các cơ quan báo chí đều có ý thức tham gia đấu tranh chống diễn biến hòa bình (DBHB), luận điệu xuyên tạc (LĐXT) của kẻ địch trong cả thể loại báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình. Số lượng, chất lượng tin, bài về chủ đề này trên các loại hình báo chí tuy khác nhau trong mỗi thời điểm nhưng đã phát huy tác dụng, một mặt nâng cao nhận thức cho người dân về bản chất các luận điệu, quan điểm sai trái; mặt khác, làm rõ những hành động xấu, gây phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc qua từng vụ việc cụ thể. Một trong những vấn đề nổi cộm trong cuộc đấu tranh chính trị, tư tưởng là các cơ quan báo chí cần phải quan tâm làm rõ những vấn đề mà các thế lực chống phá thường tập trung như công tác quản lý, các văn bản quy định về đất đai liên quan đến nhà thờ, những biểu hiện tham nhũng của quan chức, một số hoạt động của các giáo phái tôn giáo; qua đó đấu tranh chống phá các thế lực thù địch, cơ hội. Trong hệ thống báo chí cách mạng, các báo có số lượng bài, tin tham gia nội dung này tương đối đều, như các báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, Sài Gòn giải phóng, Hà Nội mới, Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam; Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Tạp chí Công an Nhân dân, Tạp chí Tuyên giáo… Các báo trên ra hằng ngày, các tạp chí Cộng Sản, Quốc phòng toàn dân, Công an Nhân dân, Tuyên giáo số ra hàng tháng (1 tháng một số) đều có các bài nghiên cứu, trao đổi công phu, đấu tranh phản bác có chiều sâu, có sức thuyết phục với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, với một số tạp chí do số lượng có hạn, không phải tạp chí “lên sạp” như các báo, tạp chí khác nên sức lan tỏa đối với công chúng còn dừng ở mức chưa cao như mong muốn. Nói như vậy không có nghĩa là giá trị của thông tin trong các tạp chí không được phát huy. Ngược lại, những nội dung ấy có tác động lớn đến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang, trong cán bộ, đảng viên – lực lượng có vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, chế độ xã hội chủ nghĩa. Cuộc đấu tranh theo chiều sâu, có kịch bản, có đạo diễn trên các phương tiện truyền thông trong những năm g ần đây là đấu tranh bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, vu khống việc chính quyền thu hồi trái pháp luật đất của Giáo xứ Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), 42 Nhà Chung, Hà Nội; Khu chứng tích chiến tranh nhà thờ Tam Tòa, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; vụ tranh chấp giữa giáo phái tôn giáo Làng Mai và giáo phái Bát Nhã, gây mất an ninh trật tự tại Chùa Bát Nhã, Bảo Lộc, Lâm Đồng, các vụ kích động, gây mất trật tự an ninh các KCN, KCX trong thời gian diễn ra vụ TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN…

Các cơ quan báo chí với nhiều ấn phẩm có nội dung tuyên truyền đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, nhất là bác bỏ các luận điệu ấy đã có tác động tích cực đối với đông đảo bạn đọc, song số lượng và chất lượng các bài viết về chủ đề này còn khiêm tốn, thậm chí còn có những cơ quan báo chí ít quan tâm đến chủ đề này; hoặc mới chỉ tập trung đấu tranh tuyên truyền khi các thế lực thù địch công khai tấn công, đấu tranh từng đợt theo sự định hướng, phân công tuyên truyền của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí. Đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái trên các sách, báo văn hóa, văn nghệ còn tản mát, đơn điệu, rời rạc, thiếu tính chủ động, chưa thực sự kết nối chặt chẽ, nhất là lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

Các báo hình, báo nói và đặc biệt là báo mạng khả năng “phủ sóng” mạnh hơn các loại hình báo chí khác, thời gian qua đã phát huy được sức tác động của thông tin về mọi mặt đời sống xã hội. So với yêu cầu của công tác tuyên truyền, thời gian qua, đấu tranh giữa các cơ quan báo chí, độ sắc sảo trong từng bài viết còn hạn chế; đôi khi chúng ta chưa thật sự chủ động tấn công các lực lượng thù địch trên lĩnh vực tư tưởng. Nếu như có sự phối hợp đồng bộ giữa các loại hình báo chí, đấu tranh có bài bản thì hiệu quả tuyên truyền sẽ rất cao.

4. Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng là cuộc đấu tranh cam go, phức tạp. Để có được những bài viết sắc sảo, sâu sắc, có sức thuyết phục đòi hỏi phải đầu tư tâm lực, trí lực cao. Có lẽ, điều này lý giải một phần vì sao thời gian qua, trên báo chí còn ít bài tranh luận phản bác các luận điệu, quan điểm sai, ấy là chưa kể, do chưa tính đến tác hại của những thông tin về các mặt trái xã hội, kẻ địch đã sử dụng những tư liệu ấy để buộc tội ta. Kẻ địch thường thu thập tất cả những “tư liệu” từ báo chí ta để làm căn cứ xuyên tạc, thổi phồng sự việc. Một thống kê cho thấy, các thế lực thù địch có hàng trăm bài chống phá ta trên diễn đàn báo chí mỗi tháng, nhưng ta chỉ có mươi bài “đáp trả”. Đã có vụ việc, để đấu tranh kịp thời, do khan hiếm bài viết, bài của cùng một tác giả đã được nhiều báo, đài khai thác sử dụng, đương nhiên, không ai phủ nhận chất lượng bài viết đó là tốt.

Trong đấu tranh và tuyên truyền, có hai phương pháp tiếp cận đối tượng: trực tiếp và gián tiếp. Đôi khi, trong một số hoàn cảnh cụ thể, vì một lý do nào đấy, lựa chọn phương pháp chính xác sẽ mang lại hiệu qua cao hơn. Chẳng hạn, về lĩnh vực tôn giáo, báo chí đã tuyên truyền tốt những thành tựu chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về tự do tôn giáo, sống tốt đời đẹp đạo; giúp cho các tôn giáo hiểu biết lẫn nhau, và nếu có xung đột va chạm thì dùng tinh thần khoan dung đối thoại để giải quyết, góp phần ổn định xã hội. Đó cũng là gián tiếp góp phần đấu tranh chống các luận điệu sai trái liên tục diễn ra trên các lĩnh vực nhân quyền, tự do tôn giáo, tín ngưỡng, dân chủ báo chí… Nội dung này, báo chí đã thực hiện tương đối tốt. Song, đấu tranh trực diện, trực tiếp lại hạn chế, như cuộc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về Bác Hồ, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về đời tư của các cán bộ cao cấp, lãnh tụ của Đảng, Nhà nước.

5. Để hoạt động tuyên truyền trên báo chí về chủ đề này sôi động, thường xuyên, đạt hiệu quả cao hơn, có thể có những giải pháp sau:

Một là, cơ quan chỉ đạo, định hướng thông tin, ngoài công tác định hướng tuyên truyền hàng tuần nên tiếp tục đầu tư cho việc xây dựng, mở rộng “tổ chuyên gia”; tập hợp đa dạng hơn thành phần, đặc biệt chú trọng đội ngũ các nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử; có chế độ đãi ngộ “đặc biệt”, khai thác có hiệu quả hơn nữa sở trường của từng chuyên gia trong việc viết bài đấu tranh phản bác. Chủ động cung cấp hoặc kết nối thông tin, tư liệu, địa chỉ cung cấp tư liệu cho báo chí về các đề tài có liên quan đến cuộc đấu tranh này. Cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần làm tốt hơn nữa vai trò kết nối sức mạnh của các loại hình báo chí, tiếp tục xây dựng kịch bản đấu tranh tuyên truyền, “phân vai”, đạo diễn “cao tay” hơn các đợt tuyên truyền tấn công và phản công lại các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch; kết hợp chặt chẽ tuyên truyền báo chí với các hình thức tuyên truyền khác, trong đó lưu ý đúng mức đến hình thức tuyên truyền miệng.

Hai là, các cơ quan báo chí, không chỉ các báo chính trị - xã hội, các báo Trung ương đều đề cao trách nhiệm chính trị trong công tác tuyên truyền về chủ đề này. Theo đó, nên chủ động xây dựng “kịch bản” cho tờ báo của mình theo tôn chỉ mục đích, xây dựng truyên truyền nhằm phát huy thế mạnh nội tại của từng đơn vị báo chí, loại hình báo chí; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách cùng những thành tựu trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước một cách thuyết phục để dân hiểu, dân tin. Phát huy tính chất chuyên sâu, chuyên ngành của báo chí, khối báo chí văn hóa, văn nghệ, tập trung đấu tranh trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, xuất bản; khối báo chí nội chính, chính trị xã hội, đấu tranh về chủ quyền biển đảo, quốc gia lãnh thổ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc…

Ba là, sử dụng công cụ báo chí cần vận dụng nghệ thuật sử dụng lực lượng như trong quân sự, kết hợp nhuần nhuyễn giữa đấu tranh trực tiếp và đấu tranh gián tiếp, trực diện và vu hồi (chính binh và kỳ binh), bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương, dân quân du kích; kết hợp các quân binh chủng. Nội dung tuyên truyền thường xuyên trên tất cả các phương tiện truyền thông là các thành tựu của công cuộc đổi mới, dựng xây đất nước trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội được xem là gián tiếp phủ định sự xuyên tạc của kẻ địch. Trước mỗi vụ việc cụ thể (đợt tấn công) của các thế lực thù địch, báo chí ta phản công trở lại cũng cần sử dụng có thứ tự, quy mô, mức độ liều lượng trên các loại hình báo chí như ta đã làm; có trường hợp chỉ cần đấu tranh trên báo địa phương; có việc tập trung đấu tranh trên báo mạng; lại có vấn đề chỉ cần đấu tranh cùng một lúc trên tất cả các loại h ình báo chí… Tóm lại, phương pháp đấu tranh cũng linh hoạt, tư tưởng chỉ đạo nhất quán là tích cực, chủ động, tỉnh táo, thiên biến vạn hóa, dĩ bất biến, ứng vạn biến, tránh tư tưởng nôn nóng, cực đoan, phiến diện.

Bốn là, triệt để khai thác thế mạnh của từng loại h ình báo chí: điện tử, báo nói, báo hình, báo viết, nhất là khai thác triệt để tính kịp thời, đấu tranh có hiệu quả trên báo điện tử. Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã lợi dụng các diễn đàn trên mạng, các blog để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, kích động, vu khống, bôi xấu chúng ta. Dường như chúng ta cũng đã hiểu ra điều này, nhưng phản công lại còn chưa đủ lực để khuất phục chúng.

Năm là, quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo trong nội dung tuyên truyền là chủ yếu những yếu tố tích cực của mọi lĩnh vực đời sống xã hội; phản ánh đầy đủ, kịp thời hiện thực sinh động đang diễn ra trên đất nước ta (đương nhiên có chọn lọc), tránh những sơ hở trong tuyên truyền để kẻ xấu lợi dụng chống phá.
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến