Dòng sự kiện:
Nâng cấp chợ Thành Công lên TTTM: Tiểu thương kêu trời
16/10/2014 13:43:29
ANTT.VN - Việc xây dựng, cải tạo chợ Thành Công đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của các tiểu thương ở đây vì cho rằng phương án xây dựng chưa được thống nhất mà chủ đầu tư đã đưa máy móc vào thăm dò khu vực chợ.
Đêm 15-10, hàng trăm bà con tiểu thương chợ Thành Công (Q.Ba Đình, Hà Nội) đã kéo đến tụ tập tại cổng chợ và căng băng rôn "kêu cứu, phản đối" việc xây dựng chợ thành trung tâm thương mại.

“Chúng tôi yêu cầu Ban quản lý chợ cho dừng ngay việc đưa máy móc, thiết bị vào khu buôn bán của các bộ dân. Hiện nay bản thân các hộ kinh doanh chưa hề được thông báo chính thức về việc xây dựng và cải tạo chợ Thành Công thành Trung tâm thương mại. Các hương án xây dựng chợ, cũng chưa một lần được đưa ra họp bàn để lấy ý kiến thống nhất từ bà con, vì vậy đơn vị thi công không được tiến hành đo đạc hay xây dựng gì khi người dân chưa đồng ý”, một tiểu thương chợ Thành Công nói.

Theo các tiểu thương chợ Thành Công, đây là chợ  kinh doanh truyền thống đã có từ lâu đời, là nơi mưu sinh của hàng trăm gia đình, hiện việc buôn bán vẫn diễn ra suôn sẻ, ổn định.

Bà Hằng, một tiểu thương trong chợ cho hay: “Việc cải tạo lại chợ người dân không phản đối, nhưng chủ trương phải rõ ràng, phương án xây dựng chợ phải có sự đồng thuận của người dân”.

Tiểu thương Nguyễn Thị Dung chia sẻ, phần lớn tiểu thương ủng hộ phương án cải tạo lại chợ Thành Công để phù hợp với quy hoạch đô thị và sự phát triển kinh tế thành phố chứ không mặn mà với việc xây dựng Tung tâm Thương mại.

Băng rôn "kêu cứu, phản đối" được các tiểu thương chợ Thành Công treo lên trước cổng chợ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Việc xây dựng, cải tại chợ Thành Công được thành phố chấp thuận chủ trương từ năm 2008. Đến tháng 6-2014, UBND thành phố Hà Nội có ý kiến về địa điểm làm chợ tạm trong thời gian xây dựng lại chợ Thành Công.

Cụ thể, thành phố đồng ý đề xuất sử dụng diện tích cống hóa mương T6A Thành Công để làm chợ tạm. Thời gian di chuyển dự kiến vào cuối năm nay. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của các hộ kinh doanh.

Bà Đặng Thị Bích Hằng - Trưởng Ban QL chợ Thành Công nói “Chủ trương xây dựng chợ mới được tái khởi động, nhưng đến nay vẫn chưa có các phương án đền bù, hỗ trợ di chuyển hay tái bố trí ngành hàng cho bà con cụ thể như thế nào.”

Tuy nhiên , theo nhiều tiểu thương chợ Thành Công, ngày 13-10, Ban quản lý chợ Thành Công mới có thông báo miệng về việc xây dựng trung tâm thương mại trên nền chợ cũ và mọi hoạt động của tiểu thương sẽ chuyển về đóng trên phố Nguyên Hồng.

“Chúng tôi không đồng ý với cách nói miệng của Ban quản lý chợ. Hơn nữa, phương án cụ thể như thế nào thì tất cả chúng tôi ở đây đều chưa ai nắm được”, một tiểu thương bức xúc.

Theo Dân Trí, sau cuộc họp thông báo bằng miệng này, sáng ngày 14/10, máy móc, thiết bị khoan thăm dò đã được đưa đến từ bao giờ, đang tiến hành khoan thăm dò.

Máy khoan này được đặt ở khu vực quầy hàng ăn sáng - hàng thực phẩm bán thịt lợn, gà. Sự có mặt của nó đã khiến nhiều quầy hàng phải đóng cửa, không bán hàng được.

Trước sự bức xúc của người dân, ngay trong đêm 15-10, đại diện Ban QL chợ Thành Công đã xin lỗi bà con và thông báo sẽ hỗ trợ các gian hàng bị ảnh hưởng mỗi ngày 300 nghìn đồng.

Cũng theo nội dung cuộc trao đổi từ phía BQL chợ đến các tiểu thương: chủ dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại này là đơn vị trước đó đã đầu tư xây dựng chợ Trung Hòa (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) thành trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến