Dòng sự kiện:
NATO chi thêm 100 tỉ USD ‘nhờ Tổng thống Trump’
28/01/2019 22:00:29
Các thành viên NATO đẩy mạnh chi ngân sách cho quốc phòng sau lời kêu gọi cứng rắn của Tổng thống Mỹ.

Các binh sĩ NATO tham gia một cuộc tập trận tại Na Uy. Ảnh: Reuters

Đài Fox News ngày 28/1 dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng thái độ cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến lãnh đạo các nước thành viên chi nhiều hơn cho công tác an ninh.

“Tổng thống Trump rất rõ ràng. Ông ấy cam kết gắn bó với NATO… Nhưng cùng lúc, ông ấy nói rõ rằng các thành viên NATO phải chi nhiều hơn”, ông Stoltenberg nói và nhắc lại việc các thành viên đồng ý về điều này tại cuộc họp vào tháng 7/2018.

“Đến cuối năm tới, các thành viên NATO sẽ chi thêm 100 tỉ USD (2,32 triệu tỉ đồng) cho công tác quốc phòng. Chúng ta thấy rằng thông điệp rõ ràng của Tổng thống Trump đã có tác động”, theo ông Stoltenberg.

Trước đó tại cuộc họp vào năm ngoái, đại diện các nước thành viên trong khối “cam kết chắc chắn” sẽ đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực quốc phòng sau lời lẽ cứng rắn của Tổng thống Trump. Mỹ và các đồng minh châu Âu đã ký bản tuyên bố về việc cam kết “cân bằng trong việc chia sẻ chi phí và trách nhiệm” của các thành viên.

Tổng thống Trump luôn thúc ép các nước thành viên NATO tiến tới mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng trước năm 2024. Theo ước tính, khoảng 15 thành viên đã đạt chỉ tiêu này vào năm ngoái.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến